"ยงยุทธ" ยัน ไม่ได้ค้างจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมกทม.

การเมือง
21 ก.ย. 55
10:25
38
Logo Thai PBS
"ยงยุทธ" ยัน ไม่ได้ค้างจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมกทม.

รองนายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไม่ได้ค้างจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมแกรุงเทพมหานคร ระบุ กทม.ยื่นเสนองบครั้งที่ 2 ไม่ผ่านเกณฑ์ ขณะที่อธิบดีปภ. ย้ำ กทม.ไม่ได้ขอเงินเพิ่ม

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยัน ปัญหาการจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วม ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลยังค้างจ่ายเงินให้กรุงเทพมหานครนั้น เป็นการเข้าใจผิด โดยชี้แจงว่า ซึ่งเงินทั้งหมด แบ่งออกเป็นสองส่วน คือ ส่วนที่กทม.ขอไว้ทั้งหมด 1,950 ล้านบาท เป็นการขอที่ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับ และรัฐบาลดำเนินการจ่ายให้ครบแล้ว และส่วนที่กทม.ทำเรื่องขอเพิ่มเติมกว่า 1,100 ล้านบาท ซึ่งเป็นการขอที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์เงื่อนไข และไม่ชี้แจงรายละเอียดการใช้งบประมาณส่วนนี้ รัฐบาลจึงยังไม่มีการอนุมัติ

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า กทม.ยังเหลือเงินอีก 753 ล้านบาทจากที่เคยขออนุมัติไป 1,950 ล้านบาท ซึ่งระเบียบข้อบังคับทาง กทม.ต้องนำเงินจำนวนนี้กลับมาคืนให้รัฐบาลก่อน จึงจะสามารถทำเรื่องขออนุมัติเงิน แต่ยังต้องอยู่ในหลักเกณฑ์ที่รัฐบาลกำหนด อย่างไรก็ตามจะทำความเข้าใจร่วมกับกทม.อีกครั้ง เพื่อให้กทม.รายงานข้อเท็จจริงมายังกระทรวงมหาดไทย แฃะหากกทม.ไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดได้ จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

ด้านนายวิบูลย์ สวงนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า 6 จังหวัด รวมทั้งกรุงเทพมหานครได้มีการประชุมร่วมกันมาโดยตลอด ซึ่งในการประชุม กทม.ปฏิเสธว่าจะไม่ขอเงินเพิ่ม และการประชุม เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีร่วมประชุมด้วย ทางกทม.ยังยืนยันไม่ต้องการวงเงินเพิ่ม หากต้องการขอเพิ่ม ต้องมีประชาชนเข้ายื่นเรื่องก่อนวันที่ 26 มิถุนายน และทางจังหวัดต้องตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการอนุมัติแล้วใน 5 จังหวัด ซึ่งกทม.ได้ส่งเรื่องระบุว่า จำนวน 1,950 ล้านบาท ยังคงเหลือ 753 ล้านบาท จึงขอนำเงินจำนวนดังกล่าวไปจ่ายเยียวยาให้กับประชาชน แต่ปภ. ระบุว่าว่าต้องคืนเงินจำนวนดังกล่าวก่อนนำไปใช้จ่ายได้  ทั้งนี้ ปภ.ไม่ได้นิ่งนอนใจเกี่ยวกับปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามระเบียบราชการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง