เกษตรกรเตรียมยื่นหนังสือถึงนายกฯแก้ปัญหาราคาไข่ไก่ตก

เศรษฐกิจ
23 ก.ย. 55
07:37
70
Logo Thai PBS
เกษตรกรเตรียมยื่นหนังสือถึงนายกฯแก้ปัญหาราคาไข่ไก่ตก

เกษตรกรรายย่อยผู้เลี้ยงไก่ไข่เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีต้นเดือนตุลาคมนี้ เพื่อเรียกร้องให้แก้ปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำจากการขายต่ำกว่าทุนของบริษัทขนาดใหญ่และราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

นายชัยพร สีถัน ตัวแทนชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อย กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยเกือบ 5,000 รายทั่วประเทศ กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากราคาไข่ไก่ที่ตกต่ำ ปัญหาราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ปรับตัวสูงขึ้นกิโลกรัมละ 2 บาท และการขายไข่ไก่ราคาต่ำกว่าทุนจาก 4 บริษัทและอีก 1 ฟาร์มในจ.ราชบุรี ที่ขายไข่ไก่ในราคาต่ำกว่าต้นทุนที่ฟองละ 1 บาท 80 สตางค์ ถึง 2 บาทต่อฟอง ต่ำกว่าราคาต้นทุนอยู่ที่ฟองละ 2 บาท 60 สตางค์ ทำให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยประสบปัญหาขาดทุน

โดยเห็นว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการปิดกั้นให้เกษตรกรรายย่อยไม่สามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้หรือหากจะอยู่รอด ต้องเข้าร่วมเป็นคอนแทรก ฟาร์มมิ่งกับรายใหญ่ที่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก และต้องกู้เงินเพื่อมาประกอบกิจการ รวมทั้งต้องซื้อพ่อแม่พันธุ์และอาหารสัตว์จากบริษัทรายใหญ่ด้วย ก่อนหน้านี้ชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยได้ร้องเรียนไปยังสำนักแข่งขันทางการค้ากรมการค้าภายใน และได้เรียกบริษัทที่เกี่ยวข้องไปชี้แจงแล้ว 3 ราย และวันจันทร์นี้จะเรียกรายที่เหลือเข้าชี้แจงเพิ่มเติมก่อนเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าว่าเป็นการขายต่ำกว่าทุน ผิดตาม พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้าฯหรือไม่

ต้นเดือนตุลาคมนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่รายย่อย จังหวัดต่างๆ เช่น อุตรดิตถ์ นครราชสีมา สระบุรี ลพบุรี จะรวมตัวเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ เพื่อยื่นหนังสือถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ช่วยเหลือในการแก้ไขราคาไข่ไก่ตกต่ำ โดยการแทรกแซงราคารับซื้อไข่ไก่จากเกษตรกรรายย่อยฟองละ 2 บาท 60 สตางค์ เพื่อช่วยเหลือผู้เลี้ยงไก่รายไม่เกิน 50,000 ตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง