พระราชพิธีเสกสมรสเจ้าชายวิลเลี่ยม

ต่างประเทศ
29 เม.ย. 54
13:48
25
Logo Thai PBS
พระราชพิธีเสกสมรสเจ้าชายวิลเลี่ยม

พระราชพิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายวิลเลี่ยมและแคทเธอรีน มิดเดิลตั้น ซึ่งเปลี่ยนจากสามัญชนเป็นสมาชิกใหม่ของราชวงศ์อังกฤษ และได้รับพระอิสริยยศเป็น "ดัชเชส ออฟ แคมบริดจ์"ตอนนี้พิธีการในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เสร็จสิ้นไปแล้ว ทั้งสองพระองค์ได้ประทับบนรถม้าเพื่อเสด็จไปยังพระราชวังบัคกิ้งแฮม

แคทเธอรีน มิดเดิลตั้นพร้อมด้วยบิดา  เดินเข้าสู่แท่นพิธีในมหาวิหารเวสต์ มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน ซึ่งเจ้าชายวิลเลี่ยมเสด็จมาถึงล่วงหน้าประมาณ 45 นาที   เจ้าชายวิลเลี่ยมและเคท ได้แลกเปลี่ยนคำสัญญาระหว่างกัน จากนั้นเจ้าชายได้สวมแหวนที่นิ้วนางข้างซ้ายของเคท  ท่ามกลางสักขีพยาน  แขกผู้ทรงเกียรติประมาณ 1,900 คนซึ่งประกอบไปด้วยพระบรมวงศานุวงศ์จากทั่วโลก ผู้นำประเทศรวมถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงทั้งนักกีฬา,นักร้องและนักแสดง

ส่วนชุดเจ้าสาวที่ถูกเก็บเป็นความลับมาโดยตลอด  ในที่สุดก็ได้รับจากเปิดเผยจากสำนักพระราชวัง ว่าเป็นฝีมือการออกแบบของซาร่าห์ เบอร์ตัน ผู้อำนวยการด้านแฟชั่นของห้องเสื้อ"อเล็กซานเดอร์ แมคควีน" ซึ่งมิดเดิลตั้นต้องการให้ชุดเจ้าสาวมีความผสมผสานกันระหว่างความทันสมัยกับรูปแบบดั้งเดิม โดยมิดเดิลตั้นได้หารือเรื่องการออกแบบกับเบอร์ตันอย่างใกล้ชิด ส่วนเทียร่าเป็นของที่ยืมมาจากสมเด็จพระบรมราชินาถอลิซาเบทที่ 2  

หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีในมหาวิหารเวสต์ มินสเตอร์  แคทเธอรีน มิดเดิลตั้น จะได้รับพระอิสริยยศว่า"ดัชเชส ออฟ แคมบริดจ์" โดยเจ้าชายวิลเลี่ยมและพระชายาได้ประทับบนรถม้าพระที่นั่ง  เสด็จไปยังพระราชวังบัคกิ้งแฮม หมายกำหนดการหลังจากนี้สมเด็จพระบรมราชินีนาถอลิซาเบทที่ 2 เจ้าชายวิลเลี่ยมพร้อมด้วยพระชายา จะปรากฏพระองค์ยังสีหบัญชรของพระราชวังบัคกิ้งแฮม

และปิดท้ายพระราชพิธีในวันนี้ด้วยการบินเฉลิมพระเกียรติโดยกองทัพอากาศอังกฤษและฝูงบินรบ รำลึกการต่อสู้ของกองทัพอากาศอังกฤษก็เท่ากับเป็นอันเสร็จสิ้นพิธี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง