นักวิชาการนิด้าเตรียมยื่นศาล รธน.ตีความ "โครงการรับจำนำข้าว" ขัด "รัฐธรรมนูญ"

Logo Thai PBS
นักวิชาการนิด้าเตรียมยื่นศาล รธน.ตีความ "โครงการรับจำนำข้าว" ขัด "รัฐธรรมนูญ"

นักวิชาการจากนิด้าเตรียมยื่นหนังสือร้องศาลรัฐธรรมนูญตีความ โครงการรับจำนำข้าวขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 84 เนื่องจากเห็นว่าวิธีการรับจำนำข้าวของรัฐบาลมีการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญในการรับจำนำ

ก่อนที่รัฐบาลจะเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่ในเดือนตุลาคมนี้ รศ.อดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา คณบดีคณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) กล่าวว่า ได้รวบรวมรายชื่อนักวิชาการในสถาบันกว่า 50 คน โดยเตรียมยื่นหนังสือร้องเรียนให้ศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 27 ก.ย. นี้ เพื่อให้ยุติหรือชะลอโครงการรับจำข้าว

นักวิชาการของนิด้า เห็นว่า โครงการนี้มีการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญในการรับจำนำ 2 ประเด็น คือ รัฐบาลรับซื้อข้าวโดยกำหนดราคารับซื้อสูงกว่าตลาดที่ตันละ 15,000 - 20,000 บาทด้วยการรับจำนำทุกเมล็ด ทำให้ข้าวของเกษตรกรส่วนใหญ่อยู่ในสต็อกของรัฐบาลและเกษตรกรไม่มาไถ่ถอน ทำให้กลไกตลาดถูกบิดเบือนจากราคาข้าวที่สูงกว่าคู่แข่ง ผู้ส่งออกข้าวได้รับผลกระทบจากยอดการส่งออกข้าวที่ลดลง

นอกจากนี้ยังจะขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความว่าโครงการรับจำนำข้าวว่าขัดเจตนารมย์ของกฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 84 (1) หรือไม่ ที่รัฐต้องส่งเสริมและสนับสนุนระบบเศรษฐกิจแบบเสรีและเป็นธรรมโดยอาศัยกลไกตลาด พร้อมระบุว่าโครงการรับจำนำข้าวสร้างความเสียหายต่อประเทศมากกว่าประโยชน์ที่เกษตรกรได้รับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง