ญี่ปุ่นเตรียมรับมือไต้ฝุ่นเจอลาวัตในเกาะฮอนชู หลังโตเกียวถูกพัดจนมีผู้บาดเจ็บหลายร้อยคนเมื่อวานนี้

ต่างประเทศ
30 ก.ย. 55
11:16
43
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นเตรียมรับมือไต้ฝุ่นเจอลาวัตในเกาะฮอนชู หลังโตเกียวถูกพัดจนมีผู้บาดเจ็บหลายร้อยคนเมื่อวานนี้

ทางการญี่ปุ่นรับมือไต้ฝุ่นเจอลาวัต ที่เคลื่อนตัวเข้าใกล้พื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะฮอนชู เกาะหลักของญี่ปุ่น และคาดว่าจะพัดถึงตอนกลางของเกาะ รวมทั้งกรุงโตเกียวต่อไปวันนี้ (30ก.ย.55) หลังพัดกระหน่ำเกาะโอกินาว่าเมื่อวานนี้ (29ก.ย.55) จนมีผู้บาดเจ็บกว่าร้อยคน

ไต้ฝุ่นเจอลาวัต เคลื่อนตัวมุ่งสู่ทิศใต้ ถึงทิศตะวันออกเฉียงใต้ สู่เกาะฮอนชู เกาะหลักของญี่ปุ่น  โดยมีรายงานว่าเมื่อเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งเร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง  พายุอยู่ห่างจากจังหวัดวากายาหมะ จังหวัดทางใต้สุดของเกาะ ราว 60 กิโลเมตร โดยมีรายงานว่าไต้ฝุ่นเจอลาวัตมีความเร็วลม 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  ทำให้ทางการต้องเตรียมความพร้อมรับมือ และประกาศเตือนภัยแผ่นดินถล่ม, น้ำท่วม และอาจทำให้คลื่นสูงถึง 10 เมตรซัดเข้าชายฝั่งตะวันตกของเกาะ รวมทั้งจะมีฝนตกหนักในระยะ 24 ชั่วโมงจากนี้ บางพื้นที่ปริมาณน้ำฝนอาจสูงถึง 400 มิลลิเมตร  ซึ่งหลังพายุขึ้นฝั่ง จะพัดขึ้นสู่ตอนกลางของเกาะ รวมทั้งพื้นที่กรุงโตเกียวด้วย

เมื่อวานนี้ (39ก.ย.55) ไต้ฝุ่นเจอลาวัตพัดกระหน่ำเกาะโอกินาว่า เกาะใต้สุดของประเทศ ทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 101 คน ทั้งในจังหวัดโอกินาว่าและคาโกชิมะ  และทำให้ต้องหยุดบริการขนส่งมวลชน แรงลมยังพัดรถที่จอดอยู่พลิกคว่ำไปหลายคัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง