กนอ. เร่งสร้างคันดินแก้ปัญหานิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง

ภูมิภาค
1 ต.ค. 55
02:27
125
Logo Thai PBS
กนอ. เร่งสร้างคันดินแก้ปัญหานิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง

ประธาน กบอ.เชื่อ สถานการณ์คันดินที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังพังทลายลงมา จะคลี่คลายภายใน 1 สัปดาห์ หากไม่มีฝนตกลงมาอีก ขณะที่ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กำชับเจ้าหน้าที่เร่งแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าพร้อมวางมาตรการระยะยาว

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. ประชุม และรับฟังรายงานสถานการณ์ ร่วมกับนายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. และเจ้าหน้าที่นิคมอุตสาหกรรม หลังคันดินที่นิคมฯเพิ่งสร้างเสร็จสูง 2 เมตรเกิดพังทลาย ทำให้น้ำไหลบ่าเข้านิคมฯทันที โดยท่วมถนนในนิคมฯสูงถึง 30 เซนติเมตร เมื่อ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหา พร้มอระบุได้กำชับให้กรมชลประทานดูแลพื้นที่ตอนบนไม่ให้น้ำเหนือไหลเข้ามาเพิ่ม ขณะที่นิคมอุตสาหกรรมต้องดูแลในส่วนของนิคมฯ และชุมชนในพื้นที่ โดยสูบน้ำออกจากพื้นที่ และให้กรุงเทพมหานครรับผิดชอบตอนล่าง เพื่อระบายน้ำลงสู่ทะเล หากไม่มีฝนตกหนักเพิ่มอีกสถานการณ์น้ำที่ท่วมในชุมชนบริเวณนิคมอุตสาหกรรมฯ จะคลี่คลายภายใน 1 สัปดาห์

ส่วนแผนสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรม จะสร้างแนวคันกั้นน้ำถาวรป้องกันน้ำท่วมใน 6 นิคมอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศ ซึ่งคาดว่าจะสร้างคันกั้นน้ำถาวรป้องกันน้ำท่วมแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคมปีหน้า พร้อมระบุว่า คันดินดังกล่าวสร้างมากว่า30 ปี และไม่ได้รับการดูแลจนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลเตรียมพร้อมในการรับมือปัญหาน้ำท่วมเต็มที่ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้เป็นเรื่องของความเชื่อมั่น ซึ่งต้องเร่งแก้ไขโดยเร็ว

ด้านนายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. กล่าวยอมรับว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยได้มีการกำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการแก้ไข ส่วนการสร้างคันดินคอนกรีต ขณะนี้รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณแล้ว ซึ่งจะเริ่มการสร้างคันดินได้ภายในเดือนพฤศจิกายน และจะแล้วเสร็จเดือนพฤษภาคมปีหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง