กระทรวงพาณิชย์ปรับคาดการณ์เงินเฟ้อเหลือร้อยละ 3.00-3.40 เหตุจากการตรึงราคาน้ำมัน-ขนส่งมวลชน

เศรษฐกิจ
1 ต.ค. 55
10:02
26
Logo Thai PBS
กระทรวงพาณิชย์ปรับคาดการณ์เงินเฟ้อเหลือร้อยละ 3.00-3.40 เหตุจากการตรึงราคาน้ำมัน-ขนส่งมวลชน

มาตรการตรึงราคาสินค้าของรัฐบาล ส่งผลให้แรงกดดันเงินเฟ้อลดลง กระทรวงพาณิชย์จึงปรับคาดการณ์เงินเฟ้อเหลือร้อยละ 3.00 ถึง 3.40 จากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 3.30 ถึง 3.80

มาตรการตรึงราคาสินค้าน้ำมัน รวมถึงบริการระบบขนส่งมวลชน นางวัชรี วิมุตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า เป็นปัจจัยที่ทำให้แรงกดดันเงินเฟ้อลดลง ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้ปรับคาดการณ์เงินเฟ้อปีนี้ เท่ากับร้อยละ 3 ถึง 3.40 จากที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ร้อยละ 3.30 ถึง 3.80

 
สำหรับดัชนีเงินเฟ้อเดือนกันยายน เมื่อเทียบกับ เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สูงขึ้นร้อยละ 0.34 เนื่องจากราคาสินค้า อาหารและเครื่องดื่มโดยเฉลี่ย เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมาสูงขึ้น เช่น ผักและผลไม้ ปลาและสัตว์น้ำ เครื่องประกอบอาหาร เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ และอาหารสำเร็จรูป
 
สำหรับมาตรการตรึงราคาสินค้าที่สิ้นสุดไปในวันที่ 30 กันยายนนั้น ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า ได้หารือกับผู้ประกอบการในรายกลุ่มสินค้า โดยกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ยืนยันที่จะตรึงราคาไปจนถึงสิ้นปีนี้ ขณะที่กลุ่มอื่น ๆ คาดว่า จะยังไม่มีการปรับขึ้นราคา ส่วนการดำเนินการร้านค้าถูกใจนั้น ยังคงดำเนินต่อไป แต่จะปรับเพิ่มประสิทธิภาพด้านการส่งขนและการบริหารจัดการให้ดีขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง