5-8 ต.ค. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง,ตะวันออก,กลางมีฝนตกหนักหลายพื้นที่

สังคม
5 ต.ค. 55
01:25
70
Logo Thai PBS
5-8 ต.ค. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง,ตะวันออก,กลางมีฝนตกหนักหลายพื้นที่

อุตุฯ คาดพายุแกมี จะทวีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนาม พรุ่งนี้ (6 ต.ค.)จากนั้นจะเคลื่อนผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลาง ของประเทศไทย ทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ช่วงวันที่ 5-8 ต.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนภัยพายุแกมี ฉบับที่ 16 วันนี้ (5 ต.ค.) เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (5 ต.ค.) พายุโซนร้อน “แกมี” (GAEMI) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 900 กิโลเมตร ทางตะวันออกของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 90 กม./ชม. พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 10 กม./ชม. คาดว่า พายุนี้จะทวีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนขึ้นฝั่งตอนกลางของประเทศเวียดนามในวันที่ 6 ต.ค. จากนั้นจะเคลื่อนผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลาง ของประเทศไทย

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 5-8 ต.ค. บริเวณตามพื้นที่ตามเส้นทางเดินพายุและพื้นที่ใกล้เคียง มีฝนหนาแน่นเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ กับมีลมแรง โดยเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและลมแรงในช่วงระยะนี้ สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้ภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนเพิ่มมากขึ้น ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนบน และทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งไว้ด้วย

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 5-6 ต.ค. บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมตอนบนของประเทศไทย ทำให้ตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนองในระยะแรกและเริ่มมีอากาศเย็นลง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง