กรมชลเร่งพร่องน้ำเขื่อน เตรียมรับมือพายุแกมี

สังคม
5 ต.ค. 55
06:10
81
Logo Thai PBS
กรมชลเร่งพร่องน้ำเขื่อน เตรียมรับมือพายุแกมี

กรมชลประทานเร่งพร่องน้ำในเขื่อน และอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ รวม 33 แห่ง เตรียมความร้อมรับปริมาณน้ำฝนจากพายุแกมี ซึ่งจะส่งผลกระทบให้เกิดฝนตกในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางของประเทศไทย

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทานจัดมาตรการรับมือสถานการณ์พายุแกมี ซึ่งจะส่งผลกระทบให้เกิดฝนตกในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางของประเทศไทย ด้วยการพร่องน้ำในเขื่อน และอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 33 แห่ง มาตั้งแต่ช่วงต้นฤดูฝน รวมถึงการพร่องน้ำในเขื่อนสายหลัก ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ซึ่งปัจจุบันน้ำในอ่างเก็บน้ำมีความจุรวมร้อยละ 72 สามารถรองรับปริมาณเพิ่มเติมได้

ทั้งนี้ อ่างเก็บน้ำบางแห่งที่มีความจุมาก อาจต้องเร่งระบายเพิ่มในช่วง 1-2 วันนี้ เช่น อ่างเก็บน้ำคลองสียัด จ.ฉะเชิงเทรา เขื่อนประแสร์ จ.ระยอง และเขื่อนลำพระเพลิง จ.นครราชสีมา โดยกรมชลประทานได้ประสานงานกับจังหวัด และและหน่วยงานท้องถิ่น แจ้งเตือนประชาชนบริเวณท้ายเขื่อน ให้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งบางพื้นที่อาจมีน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และในจุดที่มีน้ำท่วมขัง อาจมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่แม่น้ำปราจีนบุรี แม่น้ำบางปะกง และหลายพื้นที่ของ จ.นครนายก อาจต้องประสบปัญหาน้ำท่วม 1-2 วันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง