ดีเปรสชั่นแกมี อ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว

สังคม
8 ต.ค. 55
04:13
39
Logo Thai PBS
ดีเปรสชั่นแกมี อ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว

ดีเปรสชั่นแกมี อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ทำให้บริเวณภาคตะวันออก ภาคกลางและภาคใต้ตอนบนมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ดีเปรสชั่นแกมี อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงแล้ว และปกคลุมบริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี และฉะเชิงเทรา คาดว่าจะเคลื่อนตัวตามแนวร่องมรสุมไปปกคลุมภาคกลางตอนล่างในระยะต่อไป ส่งผลให้บริเวณภาคตะวันออก ภาคกลางและภาคใต้ตอนบนมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนัก โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดสระแก้ว ปราจีนบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราดอยุธยา นครปฐม สุพรรณบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม กาญจนบุรี ราชบุรี และเพชรบุรี รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งมีรายงานว่าพบ กลุ่มฝนกำลังอ่อนตกปกคลุมทั่วทั้ง 50 เขต กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ช่วงค่ำที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้จังหวัดต่างๆ เตรียมความพร้อมสำหรับการรับมืออิทธิพลของดีเปรสชั่นแกมี ที่เขื่อนลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่เร่งระบายน้ำออวันละ 2.7 ล้านลูกบาศก์เมตร รองรับปริมาณน้ำฝน แม้พายุจะมีการเปลี่ยนทิศทางแล้ว แต่ยังคงมีฝนตกอยู่บริเวณเหนือเขื่อนในอำเภอวังน้ำเขียว ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนอยู่ที่ร้อยละ 91 ของความจุอ่าง

ทั้งนี้ อิทธิพลของแกมีทำให้มีฝนตกในหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยที่จังหวัดบุรีรัมย์ฝนที่ตกต่อเนื่องส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 22 แห่ง ของจังหวัดมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น บางแห่งเกินระดับกักเก็บ เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรในอำเภอลำปลายมาศ แต่ยังไม่ท่วมบ้านเรือนประชาชน เช่นเดียวกับชลประทานจังหวัดอุบลราชธานี ระบุว่าฝนที่ตกในพื้นที่ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 12 แห่ง มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 75 ซึ่งจะส่งผลดีต่อการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งปีหน้า

ส่วนที่จังหวัดพิษณุโลก แม้จะยังไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม แต่ชาวบ้านในพื้นที่ประสบอุทกภัยที่ ตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำยมเอ่อล้นตลิ่งท่วมทุ่งนา และ บ้านเรือนในพื้นที่ลุ่มต่ำมากว่า 1 เดือน ขณะนี้ชาวนาส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเริ่มทำการเพาะปลูกข้าวตามฤดูกาลได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง