ศาลปกครอง นัดไต่สวนฉุกเฉินกรณีระงับประมูล3จี บ่ายวันนี้

Logo Thai PBS
ศาลปกครอง นัดไต่สวนฉุกเฉินกรณีระงับประมูล3จี บ่ายวันนี้

ศาลปกครองกลางจะนัดไต่สวนฉุกเฉินว่าจะรับคุ้มครองชั่วคราว ระงับการจัดประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่เพื่อใช้ในเทคโนโลยีโทรศัพท์ 3 จี หรือไม่ ในช่วงบ่ายวันนี้ (11 ต.ค.) หลังนักวิชาการอิสระ ด้านโทรคมนาคม ยื่นฟ้องต่อศาลวานนี้

นายอนุภาพ ถิรลาภ นักวิชาการอิสระ ด้านโทรคมนาคม กล่าวว่าวันนี้จะเข้าชี้แจ้งต่อศาลและ กสทช.กรณียื่นระงับการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3จี โดยมีประเด็นหลัก คือการเสียประโยชน์ของผู้บริโภคจากการประมูล ซึ่งทำให้เกิดการแบ่งแยก การให้บริการที่ไม่เท่าเทียม เนื่องกสทช.ได้ระบุว่าแม้จะมีการประมูล 3 จีแล้ว แต่ในอีก4ปีข้างหน้าก็จะมีพื้นที่ร้อยละ 20 ที่ไม่ได้รับบริการ ซึ่งเป็นการจำกัดสิทธิการให้บริการที่ไม่ถูกต้อง

ส่วนเรื่องของคุณภาพ กสทช.ก็ไม่กำหนดว่าโครงข่ายไม่ควรจะล่มเกินกี่ครั้งต่อปี รวมถึงการกำหนดอัตราค่าบริการให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อผู้บริโภค โดยปัจจุบันกลุ่ม นักเรียน นักศึกษาใช้อินเตอร์เนตมากขึ้น และจะเป็นกลุ่มใหญ่ที่รับภาระค่าใช้จ่ายส่วนนี้ จึงควรกำหนดอัตราค่าบริการ เพื่อไม่ให้ผู้ให้บริการเก็บเกินอัตราที่กำหนด

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. กล่าวว่าได้รับคำฟ้องทั้ง 2 คดีจากผู้ฟ้องกสทช.แล้ว และพร้อมชี้แจงขั้นตอนประมูลทุกอย่างต่อสาธารณชน ซึ่งระหว่างที่ไม่มีคำสั่งใดๆ กสทช.จะเดินหน้าจัดกสนประมูล วันที่ 16 ต.ค.นี้ ตามกรอบเวลาเดิม ทั้งนี้ในช่วงบ่าย ศาลปกครองกลางนัดไต่สวนฉุกเฉินว่าจะคุ้มครองชั่วคราว โดยระงับการประมูลไว้ก่อนหรือไม่

ขณะที่ นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวในงานปาฐกถาพิเศษ เรื่อง"ผลกระทบและการเตรียมความพร้อมของกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมสู่ประชาคมอาเซียน" สนับสนุนให้ กสทช. ผลักดันการจัดสรรคลื่นความถี่ 3 จี และ 4 จี ต่อไป ไม่ว่าศาลจะตัดสินอย่างไร แต่กสทช. ก็ต้องจัดระเบียบ และกำหนดมาตรฐานกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และโทรคมนาม ให้เกิดความเท่าเทียม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง