หน่วยงานด้านความมั่นคงเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยวันศุกร์

12 ต.ค. 55
14:32
53
Logo Thai PBS
หน่วยงานด้านความมั่นคงเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยวันศุกร์

การเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะในวันศุกร์ ทำให้บรรยากาศการค้าขายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เริ่มมีผู้ค้าออกมาค้าขายมากขึ้น เนื่องจากมีความมั่นใจต่อมาตรการรักษาความปลอดภัย ขณะที่หน่วยงานด้านความมั่นคงระบุว่าแนวร่วมกลุ่มก่อความไม่สงบเริ่มกลัวที่จะสูญเสียมวลชน เพราะคำขู่ให้หยุดกิจการ ทำให้ชาวไทยมุสลิมส่วนใหญ่เดือดร้อน จนอาจถูกโดดเดี่ยวจากประชาชน

แม้ร้านค้าหลายแห่งในเขตเมืองนราธิวาสจะยังปิดกิจการในวันศุกร์แต่ถ้าเปรียบเทียบกับ 2 สับดาห์ก่อน พบว่าร้านค้าต่างๆ เริ่มเปิดขายของมากขึ้นเช่นเดียวกับที่จังหวัดยะลา และปัตตานี เพราะคำขู่ปิดร้านวันศุกร์กระทบต่อการทำมาหากินอย่างมากของคนในพื้นที่ทำให้หลายคนตัดสินใจเปิดร้านท่ามกลางการดูแลอย่างเข้มงวด

สินค้าจากห้างซุปเปอร์สโตร์เขตเมืองนราธิวาสที่เคยถูกลอบวางเพลิง เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม เสียหายกว่า 10 ล้านบาท วันนี้ เจ้าของนำสินค้าบางส่วนที่หลงเหลือมาวางขายในกิจกรรมธงฟ้าราคาถูกชาวบ้านหลายคนบอกว่ามั่นใจมากขึ้นกับการออกมาจับจ่ายซื้อของ และเห็นว่าหากไม่ช่วยกัน ประชาชนต้องตกอยู่ภายใต้ความหวาดกลัวจนยากที่จะสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น

นอกจากการดูแลที่เข้มงวดทางผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสได้สั่งการให้กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงข้าราชการออกมาทำกิจกรรมต่างๆ ตามปกติ เพื่อเป็นแบบอย่างของการไม่ตกอยู่ภายใต้คำขู่

ใบปลิวที่เขียนด้วยลายมือที่ถูกแจกจ่าย ในหลายพื้นที่ของอำเภอสุไหงโกลกโดยมีเนื้อหาระบุว่าไม่ได้เป็นผู้ปล่อยข่าวลือให้หยุดงานวันศุกร์ถูกวิเคราะห์จากหน่วยงานด้านความมั่นคงว่า แนวร่วมเริ่มกลัวว่าเสียมวลชนเพราะคำขู่ให้หยุดงานวันศุกร์ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อคนในพื้นที่ส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นชาวไทยมุสลิม และหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ ประชาชนก็จะโดดเดี่ยวกลุ่มแนวร่วมจนพ่ายแพ้ในสงครามแย่งชิงมวลชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง