บรรดาร้านอาหารเจยันขายราคาเดิม แม้วัตถุดิบจะแพงขึ้น หวั่นกระทบลูกค้า

ภูมิภาค
15 ต.ค. 55
07:14
88
Logo Thai PBS
บรรดาร้านอาหารเจยันขายราคาเดิม แม้วัตถุดิบจะแพงขึ้น หวั่นกระทบลูกค้า

วันนี้เป็นวันแรกของเทศกาลกินเจ ซึ่งแม้ราคาผักปีนี้จะสูงเป็นเท่าตัว เนื่องจากถูกน้ำท่วม แต่บรรดาร้านอาหารเจส่วนใหญ่ยังยืนยันจำหน่ายในราคาเดิม เพื่อไม่ให้กระทบกับลูกค้า ขณะที่บรรยากาศเทศกาลกินเจปีนี้ก็คึกคักไม่แพ้ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ เดินทางเข้ามาร่วมในงานเทศกาลกินเจที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวนมาก โดยปีนี้ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับทางเทศบาลนครหาดใหญ่จัดงานกินเจขึ้นที่มูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวของเมืองหาดใหญ่คึกคัก โรงแรมเกือบทุกแห่งถูกสั่งจองจนเกือบเต็ม คาดว่าปีนี้จะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท

ส่วนที่จังหวัดตรัง และจังหวัดสตูล บรรยากาศกินเจคึกคัก เช่นกัน อย่างเช่นที่ศาลเจ้ากิวอ๋องเอีย อำเภอเมืองตรัง ประชาชนที่ร่วมถือศีลกินเจไปกราบไหว้พระกับองค์ศักดิ์สิทธิ์ เพราะเชื่อว่าเป็นการเสริมศิริมงคลวันแรกของการกินเจ ขณะเดียวกันก็ได้นำปิ่นโตไปรับกับข้าวเจที่ทางศาลเจ้าเตรียมไว้แจกจ่าย ด้านประชาชนในบางพื้นนอกจากจะร่วมถือศีลกินเจ แล้วยังร่วมทำบุญในช่วงเทศกาลวันสาทรเดือนสิบที่เป็นประเพณีของภาคใต้ควบคู่ไปด้วย เพราะวันนี้ถือว่าเป็นวันที่ญาติพี่น้องจะมารวมตัวกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับ

ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บรรยากาศเทศกาลกินเจหลายจังหวัดคึกคักไม่แพ้กัน โดยเฉพาะที่จังหวัดนครราชสีมา ทางเทศบาลนครนครราชสีมาร่วมกับ 12 ตระกูลแซ่คนไทยเชื้อสายจีน ทำผัดหมี่เจในกระทะยักษ์ และใช้วัตถุดิบมงคล 8 ชนิด แจกจ่ายให้กับศาลเจ้า และประชาชนที่มาร่วมงาน

เทศกาลถือศีลกินเจในวันแรกของภาคเหนือที่จังหวัดนครสวรรค์ ชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมาก ต่างออกมาหาซื้ออาหาร ตามร้านจำหน่ายอาหารเจตั้งแต่เช้ากันอย่างคึกคัก เช่นเดียวกับที่จังหวัดเชียงใหม่, จังหวัดพิษณุโลก, จังหวัดพิจิตร, จังหวัดกำแพงเพชร และจังหวัดตาก ประชาชนจำนวนมากเดินทางไปยังโรงทานเพื่อร่วมรับประทานอาหารเจ โดยต่างตั้งใจจะหยุดบริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อสร้างบุญตลอด 10 วัน ของเทศกาลกินเจ ขณะที่ราคาผักซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในเทศกาลกินเจ แม้จะปรับราคาสูงขึ้นเป็นเท่าตัวเนื่องจากเหตุน้ำท่วม แต่บรรดาร้านจำหน่ายอาหารเจส่วนใหญ่เช่นที่ จังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดอุทัยธานี บอกว่ายังจำหน่ายราคาเดิมประมาณจานละ 25 บาทเพื่อไม่ให้กระทบกับลูกค้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง