ยุโรปขอให้กูเกิ้ลปรับนโยบายความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

ต่างประเทศ
17 ต.ค. 55
02:52
93
Logo Thai PBS
ยุโรปขอให้กูเกิ้ลปรับนโยบายความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

เจ้าหน้าที่จากยุโรปแสดงความกังวลต่อนโยบายความเป็นส่วนตัวนโยบายใหม่ของกูเกิ้ลในรายงานซึ่งถูกตีพิมพ์ในวันนี้ โดยเห็นว่ากูเกิ้ลยังให้ข้อมูลแก่ผู้ใช้ไม่พอเพียง หรือไม่ให้ผู้ใช้ควบคุมข้อมูลของตัวเอง

เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังข้อมูลจากฝรั่งเศสซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากยุโรปให้ดูแลเรื่องนโยบายความเป็นส่วนตัวของกูเกิ้ล วิจารณ์ว่านโยบายใหม่ของกูเกิ้ลไม่มีความเฉพาะเจาะจง โดยไม่ให้ข้อมูลที่เพียงพอแก่ผู้ใช้เกี่ยวกับข้อมูลที่ทางกูเกิ้ลจัดเก็บ รวมทั้งวัตถุประสงค์ในการจัดเก็บข้อมูลเหล่านั้น โดยกูเกิ้ลมีนโยบายใหม่ในการรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้จากบริการที่หลากหลายของกูเกิ้ล ทั้งยูทูบ จีเมล์ และกูเกิ้ลพลัส เข้าไว้ด้วยกัน นอกจากนี้ยังเห็นว่านโยบายใหม่เป็นการทำเพื่อการค้า ทางยุโรปจึงขอให้ทางกูเกิ้ลปรับนโยบาย ซึ่งถ้าไม่มีการตอบรับ อาจจะมีการใช้มาตรการลงโทษ

การรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้บริการต่างๆของกูเกิ้ล เป็นการทำให้กูเกิ้ลได้ผลประโยชน์จากการขายโฆษณาออนไลน์ โดยกูเกิ้ล และกลุ่มอินเตอร์เน็ตขนาดใหญ่อื่นๆ เช่นเฟซบุ๊ค ให้บริการแก่ผู้ใช้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่ได้เงินจากการขายโฆษณาที่ทางบริษัทระบุว่าเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้ใกล้ชิดมากกว่าการโฆษณาทางโทรทัศน์หรือวิทยุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง