คณะอนุกก.นโยบายข้าว ระบุ โรงสีที่พบการทุจริตยังร่วมโครงการได้ เหตุคดียังไม่ถึงที่สุด

สังคม
17 ต.ค. 55
07:32
35
Logo Thai PBS
คณะอนุกก.นโยบายข้าว ระบุ โรงสีที่พบการทุจริตยังร่วมโครงการได้ เหตุคดียังไม่ถึงที่สุด

คณะอนุกรรมการนโยบายข้าวจ.พิษณุโลก สั่งเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ดูแลการรับจำนำข้าวของโรงสีเอกชน ในอ.พหรมพิราม หลังพบว่า มีส่วนรู้เห็นกับการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปี 2554/2555 และโรงสีดังกล่าว ยังได้เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวในฤดูกาลนี้ เนื่องจากคดียังไม่ถึงที่สุด

ชาวนา จ.พิษณุโลก และบางส่วนจากจ.พิจิตร ยังคงนำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำ ที่โรงสีธนวัฒน์ไรซ์มิลล์ ในอ.พรหมพิราม ถึงแม้โรงสีแห่งนี้จะถูกตำรวจภูธรพรหมพิราม ดำเนินคดีเพราะมีหลักฐานเชื่อได้ว่า รู้เห็นกับการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 2554/2555 ที่ตรวจพบเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีชาวนา 8 คน และนายทุน 2 คน ถูกดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้

แต่เนื่องจากการดำเนินคดียังไม่ถึงที่สุด คณะอนุกรรมการนโยบายข้าวจ.พิษณุโลก จึงให้โรงสีดังกล่าว ร่วมโครงการจำนำข้าวเปลือกปี 2555/2556 ได้ โดยเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ชุดใหม่ดำเนินการ เพื่อความโปร่งใส

ซึ่งคดีนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานการค้าภายในจ.พิษณุโลก แจ้งความเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องแล้ว 4 คน คือ เจ้าของโรงสี เจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. ผู้แทนข้าราชการ และผู้แทนเกษตรกร โดยการพบทุจริตส่งผลให้เกษตรกรในหลายอำเภอ เข้ายื่นเอกสาร เพื่อขอถอนการนำข้าวเข้าร่วมโครงการ

ส่วนในหลายพื้นที่ก็หามาตรการป้องกันการทุจริต เช่น จ.สุโขทัย ที่เตรียมเรียกเจ้าของโรงสีข้าว หารือเพื่อกำหนดแนวทางร่วมกัน ในวันพรุ่งนี้ เช่นเดียวกับพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ตำรวจภูธรภาค 3 เตรียมกำลังกว่า 1,000 นาย เข้าประจำจุดรับจำนำ กว่า 200 จุด เพื่อป้องกันการทุจริต

หลังพบการยักยอกข้าวในโกดังกว่า 10,000 ตัน มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ที่โรงสีธัญญรุ่งเรืองชัย จ.นครราชสีมา ในโครงการรับจำนำรอบก่อน และได้แจ้งข้อหายักยอกทรัพย์ ซึ่งขณะนี้ อัยการได้นำสำนวนส่งฟ้องศาลแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง