สตช. ทดสอบอุปกรณ์สกัดจับรถจักรยานยนต์ซิ่ง ได้ผลน่าพอใจ

สังคม
18 ต.ค. 55
04:07
117
Logo Thai PBS
สตช. ทดสอบอุปกรณ์สกัดจับรถจักรยานยนต์ซิ่ง ได้ผลน่าพอใจ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทดสอบอุปกรณ์ที่อาจนำมาใช้ในการจัดการกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่นำรถยนต์และรถจักรยานยนต์ออกมาขับขี่แข่งขันรบกวนประชาชน เพื่อศึกษาผลกระทบ หลังจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมีนโยบายกวดขันปราบปรามกลุ่มรถจักรยานยนต์ซิ่งภายใน 30 วัน

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การทดสอบสิทธิภาพของเครื่องดักรถจักรยานยนต์ หรือรถยนต์ ที่ใช้ในการปราบจราจล ที่ถูกดัดแปลงมาใช้ในการปราบปราม กลุ่มเด็กที่ขับขี่รถแข่งขันบนถนน ผลเป็นที่น่าพอใจ แต่ต้องให้ฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายส่งกำลังบำรุงไปศึกษาให้รอบคอบ ก่อนจะพิจารณาสั่งซื้อ รวมถึงศึกษาผลกระทบ รวมทั้งต้องพูดคุยกับฝ่ายปฏิบัติในการใช้งาน

ส่วนการปราบปรามเด็กขับรถจักรยานยนต์แข่ง ต้องมีการบูรณาการร่วมกันหลายส่วน ทั้งตำรวจพื้นที่ ตำรวจทางหลวง รวมถึงผู้ปกครองที่ต้องดูแลบุตรหลาน แต่จะมีการเข้มงวดจับกุม โดยตั้งเป้าไว้ภายใน30วัน ปัญหานี้จะลดน้อยลง ส่วนถนนที่พบว่ามีการขับขี่แข่งขันกันมาก เช่น ถนนวิภาวดี ถนนบางนา-ตราด และถนนพระราม2 รวมไปถึง ถนนรอยต่อระหว่างเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล

ทั้งนี้ เครื่องดักรถจักรยานยนต์ หรือรถยนต์ มีแขนกลที่มีความยาว 4.50 เมตร สามารถยืดออกไปได้ และมีปลายเหล็กแหลม เมื่อรถวิ่งผ่าน เหล็กแหลมจะเจาะยางรถ ทำให้ยางค่อยๆแบนลง ซึ่งผู้ผลิต ยืนยันจะไม่ทำให้รถล้มในทันที โดยจะวิ่งต่อไปได้อีกประมาณ 30-50 เมตร โดยรถจักรยานยนต์ที่มีคนซ้อนท้ายรถจะวิ่งไปได้อีกประมาณ 30 - 35เมตร ส่วนรถที่ไม่มีคนซ้อนจะวิ่งได้อีก50เมตร จากนั้นจะไม่สามารถเคลื่อนที่ไปต่อได้ โดยที่รถจะไม่ล้มลงตำรวจจึงสามารถจับกุมได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง