“สุริยะใส” เตรียมยื่นศาลปกครองขอไต่สวนฉุกเฉิน ระงับประมูล 3จี อีกครั้ง

Logo Thai PBS
“สุริยะใส” เตรียมยื่นศาลปกครองขอไต่สวนฉุกเฉิน ระงับประมูล 3จี อีกครั้ง

“สุริยะใส กตะศิลา” ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน หนึ่งในผู้ฟ้องคดีให้ระงับการประมูล 3 จี เตรียมเดินทางไปศาลปกครองพร้อมทนายความอีกครั้ง วันนี้ (18 ต.ค.) เพื่อยื่นคำฟ้องร้องเพิ่มเติม และขอให้ไต่สวนฉุกเฉิน หลังคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม เตรียมประชุมลงมติรับรองผลการประมูลคลื่นความถี่ใบอนุญาต 3จี ในวันนี้ ขณะที่ 1 ในกสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค ขอให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม ทบทวนผลการประมูลใหม่ หรือ ยกเลิกการประมูลไปแล้วจัดการประมูลใหม่

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน และทนายความ เตรียมเดินทางไปศาลปกครองอีกครั้ง ในวันนี้ (18 ต.ค.) เพื่อยื่นคำฟ้องเพิ่มเติมหลังจากวันที่ 15ตุลาคม ยื่นเรื่องขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับการประมูล 3 จี เนื่องจากเห็นว่าราคาตั้งต้นต่ำเกินกว่าที่คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ศึกษาไว้ นอกจากนี้ยังรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม ของ กสทช. จะประชุมเพื่อลงมติรับรองผลการประมูลด้วย

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการโทรคมนาคม จะประชุมรับรองมติการประมูล3 แต่คณะกรรมการกสทช.จะเห็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลบพินิจของคณะกรรมการ แต่หากไม่มีการคัดค้านก็จะออกประกาศรับรองผลการประชุม และเข้าสู่ขั้นตอนให้เอกชนจ่ายเงินค่าประมูลร้อยละ 50 ของวงเงินประมูล ภายในระยะเวลา 90 วัน

ขณะที่ นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภคฝั่งโทรคมนาคม เสนอให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมยกเลิกผลการประมูล เพราะเห็นว่าหากเดินหน้า อาจเข้าข่ายทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ พ.ร.บ.ฮั้ว และอาจทำให้คณะกรรมการเสี่ยงต่อการถูกตรวจสอบจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ดังนั้นจึงเห็นว่าควรทบทวนผลการประมูล หรือ ยกเลิกการประมูล และจัดการประมูลใหม่

ทั้งนี้หากพิจารณาในข้อกฎหมายตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ ฮั้วประมูล จะพบว่ามี 2 มาตรา ที่เกี่ยวข้องคือ มาตรา 10 ผู้ใดรู้เห็นแต่ไม่ยับยั้งจะมีความผิด และมาตรา 11 เจ้าหน้าที่ของรัฐออกแบบการประมูลหรือกำหนดราคาทำให้เกิดการไม่แข่งขัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง