100 ปีก่อนโดราเอมอนกำเนิด

Logo Thai PBS
100 ปีก่อนโดราเอมอนกำเนิด

กว่า 40 ปีที่ตีพิมพ์ และออกฉายทางโทรทัศน์ โดราเอมอนกลายเป็นตัวการ์ตูนขวัญใจเด็กๆ ทั่วเอเชีย ซึ่งปีนี้ถือเป็นปีสำคัญที่มีความหมายสำหรับแฟนๆ เพราะตามเนื้อเรื่อง หลังจากนี้อีก 100 ปี จะเป็นวันเกิดของหุ่นยนต์แมวสีฟ้าจากโลกอนาคตตัวนี้

ผลิตเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2112 แรกเกิดมีหูแมว และมีสีเหลือง แต่เกิดข้อผิดพลาดระหว่างการผลิต ซ้ำร้ายหูยังโดนหนูแทะ จึงร้องไห้เสียใจที่แฟนสาวหัวเราะเยาะจนสีเคลือบลอกออกเหลือแต่สีฟ้า กำเนิดโดราเอมอนตามจินตนาการของฟูจิโกะ เอฟ ฟูจิโอะ อาจเต็มไปด้วยความโชคร้าย แต่หุ่นยนต์แมวที่ไม่สมบูรณ์ตัวนี้ก็เป็นที่รักของเด็กๆ ไปทั่วเอเชีย ไม่เพียงเรื่องราวแสนสนุกที่โดราเอมอนนำของวิเศษจากโลกอนาคตมาช่วยโนบิตะ แต่มิตรภาพของผองเพื่อน ตลอดจนคติสอนใจในแต่ละตอน ยังทำให้โดราเอมอนเป็นการ์ตูนครอบครัวที่ผูกพันกับคนหลายรุ่นมาตลอดกว่า 40 ปี

โดราเอมอนเริ่มตีพิมพ์ในญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1969 เรื่องราวที่คอยช่วยเหลือตัวเอกไม่เอาไหนอย่างโนบิตะ ประกอบกับตัวละครในกลุ่มเพื่อนที่หลากหลาย ทั้งไจแอนท์ที่ตัวใหญ่แข็งแรง ซีเนโอะที่ร่ำรวย และชิซูกะที่เรียบร้อยอ่อนหวาน ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้ใกล้ชิดกับเด็กวัยเรียนที่เผชิญปัญหาคล้ายกันไม่ว่าชาติไหน

ความตั้งใจของผู้เขียนยังให้โดราเอมอนเกี่ยวข้องกับเลข 129.3 ซึ่งเป็นส่วนสูงเฉลี่ยของเด็กประถมญี่ปุ่นในปีที่เริ่มวาด โดยเจ้าแมวสีฟ้าจากศตวรรษที่ 22 นี้มีทั้งน้ำหนัก ส่วนสูง รอบหัว รอบอก รอบเอว และวันเกิดในปี 2112 เดือน 9 วันที่ 3 ครบรอบ 100 ปีก่อนโดราเอมอนกำเนิด ปีนี้จึงมีงานฉลองในหลายประเทศ เช่นญี่ปุ่นบ้านเกิดที่แจกสำเนาทะเบียนบ้านโดราเอมอนเป็นที่ระลึกให้ผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ ฮ่องกงจัดงานนิทรรศการยิ่งใหญ่ที่มีโดราเอมอน 100 ตัวและของวิเศษต่างๆ เต็มถนน Tsim sha Tsui รวมทั้งในประเทศไทยที่จะนำโดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ทั้ง 17 ภาคมาฉายในช่องดาวเทียม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง