"แดน เอ็มซีซ่า" ภารโรงหัวใจเปียโน

Logo Thai PBS
"แดน เอ็มซีซ่า" ภารโรงหัวใจเปียโน

แม้จะลามือจากวงการดนตรีไปเพราะความไม่แน่นอน และไม่มั่นคงในเรื่องรายได้ แต่ทุกครั้งที่มีโอกาส แดน เอ็มซีซ่า ภารโรงวัยชราประจำโรงเรียนในประเทศแอฟริกาใต้ ก็ไม่พลาดที่จะแสดงพรสวรรค์ และลีลาเปียโนแจ๊ส ความฝันในวันวานที่เขาไม่เคยทิ้งไป

นอกจากทำหน้าที่ปัด กวาด เช็ด ถู ได้ไม่เคยบกพร่องแล้ว ใครจะคิดว่า แดน เอ็มซีซ่า ภารโรงวัย 68 ปี ของมหาวิทยาลัยพรีโตเรียในเมืองโจฮันเนสเบิร์ก จะมีกิจกรรมนอกเวลาที่แสดงถึงพรสวรรค์ด้านดนตรี อย่างการโชว์เล่นเปียโนแจ๊ส ที่คล่องแคล่ว สั่งสมประสบการณ์มาจากเมื่อครั้งเดินทางตระเวณแสดงรอบโลก

"แดน เอ็มซีซ่า"เกิดในครอบครัวยากจนในแอฟริกาใต้ ที่มีพี่น้องถึง 10 คน เขาต้องทิ้งการเรียนตั้งแต่เด็ก เพื่อทำงานหาเงินมาจุนเจือครอบครัว โดยเริ่มรู้ตัวว่าหลงรักดนตรี หลังจากได้ฟังเพลงจากแผ่นเสียง ทั้งที่ยังอ่านตัวโน้ตไม่เป็น การเข้าทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลแห่ง หนึ่งเป็นโอกาสให้เขาแสดงเปียโนในช่วงพักเที่ยง ท่ามกลางคำชมของเพื่อนฝูงที่นำไปสู่การตัดสินใจเข้าสู่เส้นทางดนตรีอย่างจริงจัง

หากบอกว่า เอ็มซีซ่า ประสบความสำเร็จในยุคแรกก็คงไม่ผิด เพราะเขาได้ร่วมวงกับ Malombo เปิดการแสดงไปทั่วทวีปแอฟริกา รวมถึงที่คาเนกี้ ฮอลล์ในกรุงนิวยอร์กเมื่อปี 1977 และออกมาตั้งวงของตัวในชื่อ Jazz Unlimited แต่ความไม่แน่นอนเรื่องเวลา และไม่มั่งคงด้านรายได้ ประกอบกับการต้องรับภาระเลี้ยงลูกถึง 4 คน ทำให้เขาต้องทิ้งความฝัน มาเริ่มงานประจำ ทำความสะอาดในห้างสรรพสินค้า และตามมหาวิทยาลัย เอ็มซีซ่า ไม่พลาดที่จะแสดงความสามารถด้านเปียโนแจ๊สที่ยากจะเลียนแบบ ให้คนรอบข้างได้ฟัง ทำให้เขาเป็นภารโรงตัวอย่างที่ได้รับเชิญไปร่วมแสดงใน เทศกาลดนตรีของมหาวิทยาลัย

ความชื่นชมในความพยายาม และความสามารถทำให้เอ็มซีซ่า ได้รับบริจาคแกรนด์เปียโน ซึ่งนำไปฝากไว้ร้านดนตรี เพราะบ้านเอื้ออาทรที่ เขาอาศัยกับครอบครัวคับแคบเกินไปในวันที่ลูก ๆ เติบโต และอยู่ได้ด้วยตัวเอง จึงเป็นโอกาสอีกครั้งให้เอ็มซีซ่า ได้ใช้เวลากับเสียงเปียโนที่รัก ทั้งการเปิดการแสดงในโบสถ์ทุกวันอาทิตย์ และหวังถ่ายทอดความรัก และเทคนิคทางดนตรีไปยังเยาวชนในชุมชนของเขาด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง