หนองคายเตรียมพร้อมรับมือนักท่องเที่ยวแห่ชม "บั้งไฟพญานาค" คืนนี้

ภูมิภาค
30 ต.ค. 55
01:49
195
Logo Thai PBS
หนองคายเตรียมพร้อมรับมือนักท่องเที่ยวแห่ชม "บั้งไฟพญานาค" คืนนี้

ตำรวจภูธรจังหวัดหนองคายเตรียมความพร้อมเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่จะเดินทางมาชมปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาคในอำเภอโพนพิสัยและอำเภอรัตนวาปี ที่จะมีขึ้นในวันนี้ ( 30 ต.ค.) ทำให้โรงแรมที่พักถูกจองเต็มแล้วทั้งหมด ซึ่งคาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมากเริ่มทยอยเข้าสู่ตัวเมืองหนองคาย ก่อนจะเดินทางไปชมปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาค ในอำเภอโพนพิสัยและอำเภอรัตนวาปี ที่จะมีขึ้นในวันนี้ ( 30 ต.ค.) ซึ่งเป็นจุดที่เกิดบั้งไฟพญานาคมากที่สุดทำให้ถนนหลายสายเริ่มมีการจราจรคับคั่ง

น.ส.นฤมล รักษาภักดี อุปนายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย บอกว่า ปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ ร้อยละ 40 โรงแรมในจังหวัดหนองคาย กว่า 4,500 ห้อง ถูกจองจนเต็ม ตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.- 1พ.ย.และคาดว่า จะมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท

นายวิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ปีนี้นักท่องเที่ยวจะไม่ต่ำกว่า 300,000 คน แม้ว่าวันออกพรรษาจะเป็นวันอังคารไม่ใช่วันหยุดประกอบกับปีนี้เป็นปีเดือน 8 สองหนที่ตามความเชื่อของผู้เฒ่าผู้แก่ หนองคาย บอกว่า จะมีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้น 2 วัน ติดต่อกันคือ วันที่ 30-31 ต.ค.นี้

ด้านนายอดิศักดิ์ ศักดิฤทธิ์ ขนส่ง จ.หนองคาย กล่าวว่า ขนส่งจังหวัดจัดรถโดยสารไว้ให้บริการนักท่องเที่ยว เริ่มตั้งแต่เวลา 06.00-24.00 น.หรือจนกว่าจะไม่มีผู้โดยสารใช้บริการ

ทั้งนี้หลังจากชมบั้งไฟพญานาคแล้วสำหรับการเดินทางกลับสามารถเลี่ยงไปใช้เส้นทางโดยใช้เส้นอำเภอโพนพิสัย มุ่งหน้าไปยัง อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย เข้าสู่อำเภอสร้างคอม จังหวัดอุดรธานี หรือ ใช้เส้นทาง อำเภอโพนพิสัย มุ่งหน้าไป อำเภอสร้างคอม และ อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำเส้นทางและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรตลอดเส้นทาง เพื่อลดปัญหาการการจราจรที่แออัดและลดอุบัติเหตุ

นอกจากที่หนองคายแล้ว จังหวัดบึงกาฬ จังหวัดน้องใหม่ที่แยกตัวออกมาจากหนองคาย ได้เตรียมความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะที่วัดอาฮงคิลาวาส ที่ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองบึงกาฬ ซึ่งจุดนี้เป็นจุดชมสะดือแม่น้ำโขง หรือ เป็นจุดที่ลึกที่สุดของแม่น้ำโขง และ มีน้ำเชี่ยว ซึ่งชาวบ้านเชื่อกันว่า บริเวณนี้จะเป็นจุดที่เห็นบั้งไฟพญานาคได้ชัดเจนอีกจุดหนึ่ง โดยตั้งแต่เมื่อวานนี้ ก็เริ่มมีประชาชนมาจับจองพื้นที่เพื่อรอชมปรากฏการณ์กันแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง