ประชาชนทั่วประเทศร่วมตักบาตรเทโว เนื่องในวันออกพรรษา

ภูมิภาค
31 ต.ค. 55
06:17
146
Logo Thai PBS
ประชาชนทั่วประเทศร่วมตักบาตรเทโว เนื่องในวันออกพรรษา

บรรยากาศการตักบาตเทโว เนื่องในวันออกพรรษาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทั่วประเทศก็เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะประเพณีที่สืบสานกันมาหลายชั่วอายุคน ปีนี้ (55)ก็ยังคงได้รับความสนใจ จากพุทธศาสนิกชน ที่พาครอบครัวเข้าไปร่วมกันทำบุญกันเป็นจำนวนมาก

พุทธศาสนิกชนในจังหวัดลำปางจำนวนมาก ร่วมกันตักบาตรเทโวโรหนะ ให้กับพระสงฆ์ 18 รูป บริเวณซุ้มประตูโขงทางขึ้นด้านหน้าวัดพระธาตุลำปางหลวง ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง เพื่อร่วมสืบสานประเพณีที่ชาวพุทธยึดถือกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

เช่นเดียวกับที่ท่าน้ำวัดมะขาม ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองปทุมธานี ประชาชนต่างมานั่งรอ เพื่อทำบุญตักบาตรพระร้อย ให้กับพระสงฆ์จำนวน 100 รูป ที่ใช้เรือไม้เป็นพาหนะถึง 75 ลำ ลอยลำรับบาตรริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งประเพณีตักบาตรทางน้ำนี้ จะมีขึ้นเฉพาะช่วงเทศกาลออกพรรษา ที่ชาวปทุมธานีโดยเฉพาะชาวไทยเชื้อสายมอญ จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

ส่วนบรรยากาศคืนวันออกพรรษาโดยเฉพาะการชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ที่จังหวัดหนองคาย ประชาชนส่วนใหญ่ต่างไม่ผิดหวัง เนื่องจากตลอดทั้งคืนเกิดปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาคอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในท้องที่อำเภอรัตนวาปีที่มีถึง 236 ลูก และที่อำเภอโพนพิสัย 4 ลูก

ภาคใต้ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี พระสงฆ์จากวัดต่าง ๆ เข้าพิธีชักพุ่มผ้าป่าหน้าบ้าน ของชาวบ้านในแต่ละชุมชน ซึ่งเป็นประเพณีที่มีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย โดยชาวบ้านจะนำจตุปัจจัย มาแขวนบนกิ่งไม้ หรือพุ่ม ก่อนที่พระสงฆ์จะเข้ามารับพุ่ม พร้อมกับสวดมนต์ให้พรแก่เจ้าของบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคล

เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจำนวนมากที่ร่วมทำบุญตักบาตร บริเวณเชิงบันไดนาค เขาตังกวน จังหวัดสงขลา โดยสิ่งของที่ได้จากการทำบุญส่วนหนึ่ง จะถูกจัดสรรไปถวายให้กับวัดที่ขาดแคลน ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

อย่างไรก็ตามบรรยากาศการตักบาตรตามวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศก็คึกคักไม่แพ้กันโดยพุทธศาสนิกชน ส่วนใหญ่จะมากันเป็นครอบครัว ทั้งนี้นอกจากจะเป็นสิริมงคล ทั้งตัวเองและครอบครัวแล้ว ยังเป็นการทุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้วเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง