พาณิชย์ให้ "ผู้ส่งออก" เสนอระบายข้าวหอมมะลิ 5 แสนตันด้วยวิธีพิเศษ

เศรษฐกิจ
1 พ.ย. 55
06:33
27
Logo Thai PBS
พาณิชย์ให้ "ผู้ส่งออก" เสนอระบายข้าวหอมมะลิ 5 แสนตันด้วยวิธีพิเศษ

กระทรวงพาณิชย์เตรียมประกาศระบายข้าวในสต็อกเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้าแก้ปัญหาข้าวล้นโกดัง ขณะที่สมาคมผู้ส่งออกไทยเสนอระบายข้าววิธีพิเศษข้าวหอมมะลิ 500,000 ตัน

หลังเปิดรับจำนำข้าวรอบใหม่เมื่อเดือนที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์เตรียมประกาศระบายข้าวเพิ่มเติมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า ขณะที่สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเสนอใช้วิธีพิเศษระบายข้าวหอมมะลิ 500,000 ตันปีการผลิต 2555/56 เพื่อผลักดันการส่งออกข้าวหอมไทยในฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะออกสู่ตลาดเป็นการแก้ปัญหาข้าวล้นโกดัง โดยยืนยันไม่ใช่เป็นการยื่นข้อเสนอให้แก่ผู้ส่งออกบางกลุ่ม

นายทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดเงื่อนไขการระบายข้าวเพิ่มเติมทั้งปริมาณและชนิดข้าวคาดว่า จะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้าเสนอต่อนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เห็นชอบ จากนั้นจึงเสนอคณะอนุกรรมการระบายข้าวอนุมัติ

สำหรับวิธีประมูลจะใช้วิธีเปิดประมูลทั่วไป และจะพิจารณาข้อเสนอของผู้ส่งออกข้าวที่เสนอซื้อข้าวหอมมะลิจำนวน 500,000 ตันด้วยวิธีพิเศษ โดยโรงสีส่งมอบโดยตรงแทนการซื้อจากโกดังกลาง

ส่วนความคืบหน้าการขายข้าวจีทูจี หรือ รัฐต่อรัฐ ขณะนี้มีการทำเอ็มโอยูขายข้าว 8 ล้านตันกับอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บังกลาเทศ ไอวอรี่โคสต์ และ จีน ในจำนวนนี้สัญญาไปแล้ว 7 ล้านตัน กับจีน อินโดนีเซีย และ ไอวอรี่โคสต์ และกำลังเจรจาเพิ่มเติม แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้เพราะรายละเอียดสัญญากับแต่ละประเทศมีเงื่อนไขต่างกัน ล่าสุดส่งมอบข้าวไปแล้วมากกว่า 1 ล้านตัน และจะส่งมอบในเดือน พ.ย.-ธ.ค.อีกประมาณ 300,000 ตันและในปี 2556 จะส่งมอบอีกราว 5,000,000 ตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง