สหรัฐฯลงโทษนาวิกโยธินฐานนำความลับกองทัพไปสร้างเกม

Logo Thai PBS
สหรัฐฯลงโทษนาวิกโยธินฐานนำความลับกองทัพไปสร้างเกม

จากที่เคยเป็นฮีโร่ของชาติ แต่วันนี้สมาชิกหน่วย SEAL Team Six ที่สร้างชื่อจากการสังหารนาย อุซามะฮ์ บิน ลาดิน กำลังถูกวิจารณ์อย่างหนักในการนำความลับของกองทัพไปหากำไรจากเผยแพร่ผ่าน หนังสือและวีดิโอเกม

<"">
<"">

การต่อสู้ของเหล่านักรบกับกองกำลังก่อการร้ายทั่วโลก คือเนื้อหาของ Medal of Honor: Warfighter ภาคล่าสุดของเกมยิงบุคคลอันโด่งดังของค่าย EA Games ซึ่งความสมจริงในรายละเอียดได้ข้อมูลมาจากหน่วย SEAL Team Six นาวิกโยธินของสหรัฐฯ ที่สร้างชื่อจากการสังหารนาย อุซามะฮ์ บิน ลาดิน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ แต่การกระทำดังกล่าวสร้างความไม่พอใจ ต่อกองทัพสหรัฐฯ ทำให้นายทหาร 7 คนลงโทษทางวินัยด้วยการตัดเงินเดือนครึ่งหนึ่งเป็นเวลา 2 เดือนฐานเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนนำความลับสุดยอดของทางการมาเปิดเผยโดยไม่ได้ รับอนุญาต และอาจทำให้หน่วยงานจนถึงสมาชิกในครอบครัวเสี่ยงต่อในอันตราย และ ยังเป็นที่กังวลว่าภารกิจสำคัญในอนาคตจะถูกโอนไปให้หน่วยงานอื่นที่เก็บความลับได้ดีกว่า

บทลงโทษดังกล่าวถูกวิจารณ์เรื่องการปฎิบัติสองมาตรฐาน เนื่องจากต้นปีกองทัพ สหรัฐฯได้อนุมัติเพิ่มการออกฉายของ Act of Valor หนังแอ็คชั่นถ่ายทอดปฎิบัติการภาคสนามของหน่วย SEALs ซึ่งนาวิกโยธินสหรัฐฯ กล่าวว่าจุดประสงค์ของ Act of Valor เพื่อประชาสัมพันธ์กองทัพ ซึ่งผู้สร้างเปิดโอกาสให้กองทัพตรวจสอบเนื้อหาที่เป็นความลับ และหน่วย SEALs ในหนังก็ไม่ได้รับค่าจ้างจากการแสดงแต่อย่างใด

ปัจจุบันกองทัพสหรัฐฯ กำลังประสบปัญหาถูกทหารในสังกัดนำความลับไปเผยแพร่ เช่น กรณีที่ แม็ต บิสซันเน็ต อดีตสมาชิกหน่วย SEAL Team Six นำเรื่องราวปฎิบัติการล่าสังหารนายบินลาดินเมื่อปีก่อนไปตีพิมพ์เผยแพร่ใน หนังสือ No Easy Day ของ ทำให้กองทัพต้องออกมาเตือนว่าอาจทำให้ความลับของทางการเล็ดลอดไปยังองค์กร ก่อการร้ายได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง