ชาวบ้าน ต.เหนือเมือง จ.ร้อยเอ็ด ร้องผู้เกี่ยวข้องดูแล-แก้ปัญหาฝุ่นละอองจากโรงไฟฟ้าชีวมวล

ภูมิภาค
15 พ.ย. 55
13:41
217
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน ต.เหนือเมือง จ.ร้อยเอ็ด ร้องผู้เกี่ยวข้องดูแล-แก้ปัญหาฝุ่นละอองจากโรงไฟฟ้าชีวมวล

ฝุ่นละอองจากโรงไฟฟ้าชีวมวลทั้ง 3 เเห่ง ใน ต.เหนือเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด กำลังส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของชาว ต.เหนือเมืองอยู่ในขณะนี้ หลายคนเริ่มมีอาการเจ็บป่วย โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ชาวบ้านจึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามากำกับดูเเล เเละเร่งเเก้ปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่ ให้กลับมาดำเนินชีวิตได้ปรกติอีกครั้ง

หลังจากหยุดเรียนในวันเสาร์เเละอาทิตย์เพียง 2 วัน เเต่สภาพอุปกรณ์การเรียนการสอนของโรงเรียนบ้านหนองนาสร้าง ใน ต.เหนือเมือง อ.เมืองจังหวัดร้อยเอ็ด กลับมีสภาพที่เต็มไปด้วยฝุ่นละอองปกคลุมไปทั่วทั้งห้อง

ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองนาสร้าง บอกว่าฝุ่นละอองที่เห็นอยู่นี้ เชื่อว่าสาเหตุหลักมาจากโรงไฟฟ้าชีวมวลทั้ง 3 เเห่ง ซึ่งตั้งอยู่เหนือทิศทางลมเเละห่างออกไปไม่ไกลจากโรงเรียนมากนัก ระหว่างการเรียนการสอนจึงจำเป็นต้องปิดหน้าต่าง บรรยากาศในห้องเรียนที่นี่จึงไม่ปลอดโปร่ง เเม้จะพยายามให้ครูเเละนักเรียนหลีกเลี่ยงฝุ่นโดยตรง เเต่หลายคนก็ยังคงมีอาการเจ็บป่วยจากโรคผื่นคันเเละระบบทางเดินหายใจอยู่

<"">
<"">

 

"หายใจไม่ค่อยปลอดโปร่ง และรู้สึกติดขัดเล็กน้อย" นักเรียนคนหนึ่งในโรงเรียนบ้านหนองนาสร้าง กล่าว

"รู้สึกเหมือนคอแห้งอยู่ตลอดเวลา ทุกวันนี้ต้องฉีดพ่นยาสำหรับพ่นในคอเวลานอนทุกวัน เพื่อรักษากล่องเสียงจากฝุ่นละอองพวกนี้" อนงค์ ผลนาค ครูโรงเรียนบ้านหนองนาสร้าง กล่าว

การปลูกต้นไม้รอบๆโรงเรียน เป็นอีกหนึ่งวิธีที่โรงเรียนบ้านหนองนาสร้าง หวังให้ต้นไม้เหล่านี้เป็นพื้นที่กันชน เเละช่วยกรองฝุ่นละอองที่ปลิวมาตามทิศทางลม

ลมที่พัดเเรง เป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้การดำเนินชีวิตของชาวตำบลเหนือเมืองลำบากมากขึ้น โดยเฉพาะสภาพเเวดล้อมในชุมชน ซึ่งมีฝุ่นละอองปกคลุมอยู่ทั่วพื้นที่ ชาวบ้านหลายคนจึงเริ่มมีอาการเจ็บป่วย

<"">
<"">

 

ข้อมูลของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองนาสร้าง ต.เหนือเหมือง จ.ร้อยเอ็ด ระบุสถิติจำนวนครั้งที่ผู้ป่วยมารับการรักษาโรคที่เกิดจากฝุ่นละอองนับตั้งเเต่ปี 2553 จนถึงปัจจุบันพบว่า โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจมีผู้เข้ามารับการรักษามากที่สุด โดยในปีนี้มีผู้เข้ามารับการรักษาเเล้วถึง 1,177 ครั้ง ซึ่งถือว่ามากที่สุดตั้งเเต่มีการบันทึกสถิติ

ชาวบ้านบอกว่าก่อนหน้านี้เคยมีเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมมลพิษ เข้ามาตรวจวัดคุณภาพอากาศ เเต่ผลที่ออกมาพบว่าโรงไฟฟ้าทั้ง 3 เเห่ง ปล่อยฝุ่นละอองออกมาไม่เกินค่ามาตรฐาน ทั้งที่โรงไฟฟ้าทั้ง 3 เเห่งอยู่ห่างกันไม่ถึง 100 เมตร

<"">
<"">

 

"ลองคิดดูนะครับว่า หนึ่งโรงงานไม่ให้เกิด 120 มิลลิกรัม สมมติว่า โรงงานที่ 1 ปล่อยออกมา 100 มิลลิกรัม โรงงานที่ 2 ปล่อยออกมา 100 มิลลิกรัม โรงงานที่ 3 ปล่อยออกมา 100 มิลลิกรัม รวมแล้วมันเป็น 300 มิลลิกรัม ในพื้นที่เดียวกัน แล้วฝุ่นละอองตรงนี้ ชาวบ้านก็ไม่รู้ว่าเกินหรือไม่เกินอย่างไร แต่สิ่งที่ชาวบ้านรู้คือมันไปปกคลุมบ้านเขา ให้วิถีชีวิตของเขามันแย่ลง" นายภูริธน นามลักษณ์ รองประธานสภา อบต.เหนือเมือง จ.ร้อยเอ็ด กล่าว

เเม้ทางการเเพทย์จะยังไม่มีการระบุถึงสาเหตุที่เเน่ชัดว่า อาการเจ็บป่วยของชาวบ้านเป็นผลกระทบจากโรงไฟฟ้าชีวมวล เสียงสะท้อนจากชาวบ้านจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามากำกับดูเเล เเละเเก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง