"เอฟทีเอ ว็อทช์" คัดค้านกรณีนายกฯแถลงข่าวร่วมกับปธน.สหรัฐฯ

การเมือง
19 พ.ย. 55
00:55
27
Logo Thai PBS
"เอฟทีเอ ว็อทช์" คัดค้านกรณีนายกฯแถลงข่าวร่วมกับปธน.สหรัฐฯ

กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชนคัดค้านกรณีนายกรัฐมนตรีแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดยประกาศเจตนารมณ์ที่จะเข้าร่วมการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก หรือทีพีพี เนื่องจากอาจทำให้เกิดการผูกขาด และทำให้ไทยเสียเปรียบ

รศ.ประภัสสร์ เทพชาตรี ผู้อำนวยการศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงความสำคัญของอาเซียนต่อสหรัฐอเมริกา ในรายการพิเศษทางไทยพีบีเอสว่า การมาเยือนไทยของนายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นการเยือนตามยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ ให้ไทยใกล้ชิดกับสหรัฐฯต่อไป เนื่องจากสหรัฐฯกลัวว่าไทยจะมีความใกล้ชิดกับจีนมากขึ้น

ส่วนประเด็นการเข้าร่วมการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก หรือทีพีพีของไทย อาจจะทำให้ประเทศจีนไม่พอใจได้ และอาจจะมีกระแสต่อต้านของกลุ่มที่เสียประโยชน์

ขณะที่ผู้ประสานงานกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (เอฟทีเอ ว็อทช์) หวังว่านายกรัฐมนตรีจะเปลี่ยนถ้อยคำในการแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีสหรัฐฯบ้างในประเด็นดังกล่าว ถึงแม้จะไม่มีผลทางกฎหมาย แต่จะมีผลผูกพันทางการเมือง และระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ รัฐบาลน่าจะรับฟังความคิดเห็น และศึกษาผลกระทบให้รอบด้านก่อนประกาศเจตนารมย์ที่จะเข้าร่วม จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี หรือผู้ที่เกี่ยวข้องอธิบายว่าการประกาศเจตนารมณ์ที่จะเข้าร่วมทีพีพี มีผลได้ หรือผลเสียมากกว่ากัน

ขณะที่ รศ.จุลชีพ ชินวรรโณ ประธานศูนย์เอเชียและแปซิฟิกศึกษา คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมสาสตร์ มองความมั่นคงไทย - ภูมิภาคอาเซียน บนฐานอำนาจสหรัฐฯ และจีนว่า เป็นผลประโยชน์ของสหรัฐฯ เนื่องจากสหรัฐต้องการมีบทบาทในภูมิภาคนี้ เพราะอาเซียนยังไม่มีกลไกแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง รวมทั้งต้องการให้ประเทศในภูมิภาคนี้มีความร่วมมือกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง