สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติร่วมหาทางออกปัญหาเด็กติดเกมส์

สังคม
20 พ.ย. 55
07:29
165
Logo Thai PBS
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติร่วมหาทางออกปัญหาเด็กติดเกมส์

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพเเห่งชาติ เเละภาคีเครือข่าย ร่วมหาทางออกปัญหาเด็กติดเกมส์ทุกเเง่มุม เนื่องในวันประกาศปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิเด็ก หลังพบว่าปัจจุบันเด็กไทยมีเเนวโน้มติดเกมเพิ่มมากขึ้น

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพเเห่งชาติ เเละภาคีเครือข่าย ร่วมกันหารือในเวทีปัญหาเด็กไทยติดไอที คุมอย่างไรไม่ให้ละเมิดสิทธิเด็ก เนื่องในวันประกาศปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิเด็ก หลังพบว่าสถานการณ์ เด็กติดเกม ในประเทศไทยมีเเนวโน้มรุนเเรงขึ้นทุกขณะ

ปัจจุบันมีเด็กไทยที่เข้าข่ายเป็นโรคติดเกมส์ ร้อยละ10-15 เพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของธุรกิจเกมออนไลน์ ประกอบกับสภาพสังคมที่พ่อเเม่ผู้ปกครอง ขาดเวลาในการดูเเลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ทำให้เด็กไทยใช้เวลาอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ เเละโทรศัพท์มือถือหลายชั่วโมงต่อวัน

ที่ประชุมเห็นว่าการเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจสื่อไอที ระบบเครือข่าย เเละเกมออนไลน์ ผนวกกับนโยบายเเจกคอมพิวเตอร์เเท็บเล็ตให้นักเรียน ในขณะที่ยังไม่มีการการป้องกันอันตรายอย่างเหมาะสม จะทำให้อันตรายจากไอทีต่อเด็ก เเละเยาวชนทวีความรุนเเรงมากขึ้น การเเก้ปัญหาจึงเสนอให้ หน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เเบบบูรณาการ จริงจัง เเละต่อเนื่อง โดยมีสังคม เเละชุมชนเป็นเเกนหลัก พร้อมกับการสนับสนุนจากภาควิชาการ, ภาครัฐ, ภาคเอกชน เเละสังคม เพื่อให้เด็กไทยได้รับประโยชน์จากไอทีได้อย่างมีประสิทธิภาพ เเละเกิดประโยชน์อย่างเเท้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง