ตร.เตรียมประเมินข่าวสถานการณ์ชุมนุมวันต่อวัน หลังมีกระแสมือที่ 3

การเมือง
20 พ.ย. 55
11:01
54
Logo Thai PBS
ตร.เตรียมประเมินข่าวสถานการณ์ชุมนุมวันต่อวัน หลังมีกระแสมือที่ 3

ตำรวจจะใช้การวิเคราะห์ข่าววันต่อวัน ประเมินสถานการณ์การชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยามในวันเสาร์นี้(24 พ.ย.) หลังมีกระแสข่าวระบุว่า อาจจะมีมือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ทางการข่าวจากสันติบาล มีการคำนวนจำนวนผู้ชุมุนมที่จะเข้ามาชุมนุมในวันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน มีประมาณ 50,000 คน โดยจะเดินทางมากับรถตู้และรถโดยสารสาธารณะ พร้อมได้มีนัดหมายให้ผู้ชุมนุมเตรียมชุดมาสำหรับค้างคืนประมาณ 2-3 วัน และมีการเตรียมแว่นตากันสารเคมีหรือแว่นตาสำหรับว่ายน้ำ รวมทั้งกำหนดจุดนัดหมายหรือจุดนัดพบโดยเฉพาะ

โดยที่ประชุมประเมินสถานการณ์ ระบุด้วยว่า ผู้ชุมนุมอาจจะมีการเคลื่อนตัวเป็นลักษณะดาวกระจายไปในที่สำคัญๆ จึงได้มีการจัดกำลังเตรียมไว้รวม 112 กองร้อย หรือประมาณ 16,800 นาย เพื่อคอยดูแล

นอกจากนี้อาจจะมีกลุ่มมือที่ 3 เข้ามาก่อกวนในรูปแบบของการใช้ประทัดยักษ์ หรือระเบิดปิงปองในกลุ่มมวลชน เพื่อทำให้ตื่นตกใจ ตำรวจจึงเตรียมประเมินและวิเคราะห์ข่าววันต่อวัน

สำหรับแผนดูแลสถานการณ์ยังคงใช้แผนกรกฎ 52 หากการชุมนุมในวันดังกล่าว มีความรุนแรงขึ้นก็จะประกาศใช้พระราชบัญญัติความมั่นคง โดยมี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ พร้อมกันนี้เตรียมนำพระราชกำหนดการบริการราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และกฎอัยการศึกมาใช้ด้วย ขณะที่ พล.ต.อ.อดุลย์ เตรียมแถลงเกี่ยวกับขั้นตอนในการดูแลการชุมนุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยภายใน 2-3 วันนี้

ขณะที่นายสิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทยเข้าแจ้งความกับตำรวจกองปราบปราม ขอให้ดำเนินคดีกับพลเอกบุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย และพวก ในข้อหากบฏและซ่องโจร กรณีร่วมกันชุมนุมปราศรัยที่สนามม้านางเลิ้ง เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า การชุมนุมดังกล่าวเป็นการปราศรัยเพื่อขับไล่รัฐบาล ซึ่งถือว่า เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง