ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง ขอวินิจฉัยคดี เสธ.อ้าย จัดชุมนุมขัด รธน.

การเมือง
22 พ.ย. 55
10:28
87
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง ขอวินิจฉัยคดี เสธ.อ้าย จัดชุมนุมขัด รธน.

ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยไม่รับคำร้องที่ขอให้วินิจฉัยว่าชุมนุมว่าขัดรัฐธรรมนูญไว้พิจารณา เพราะไม่พบมูลเหตุที่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ขณะที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง คุมสถานการณ์การชุมนุมใน 3 พื้นที่สำคัญที่มีการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม โดยนายกรัฐมนตรี เตรียมชี้แจงผ่านทีวีพูลค่ำนี้(22 พ.ย.)

หลังองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญรับฟังคำชี้แจงจากนายประยง ไชยศรี ทนายความของ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม หลังจากมีผู้ร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยว่าการชุมนุมเข้าข่ายล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญ มาตรา68 และขอให้ยุติการชุมนุมในวันที่ 24 พฤศจิกายน ซึ่งนายประยง ยืนยันต่อองค์คณะศาลรัฐธรรมนูญ ย้ำการชุมนุมไม่มีเจตนาร้าย และไม่ต้องการสร้างความวุ่นวาย เป็นเพียงความต้องการแสดงเจตนาต่อต้านรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาได้ทำหนังสือประสานถึงรัฐบาล และตำรวจโดยตลอด

โดยศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาและมีคำวินิจฉัยไม่รับคำร้องทั้งหมด เนื่องจากไม่พบมูลเหตุที่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง และเมื่อพิจารณาจากคำไต่สวนไม่พบพฤติการณ์การแช่แข็งประเทศ และไม่มีเจตนาถึงการได้มาซึ่งอำนาจรัฐโดยมิชอบ

ขณะที่ พล.อ.บุญเลิศ กล่าวยอมรับต่อคำวินิจฉัย และจะเดินหน้าจะชุมนุมต่อไป พร้อมย้ำที่ผ่านมา ไม่มีเจตนาล้มล้างรัฐบาล และจากนี้เรียกร้องให้รัฐบาล ชี้แจงเหตุผลการบังคับใช้กฎหมายให้เกิดความชัดเจนด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ควบคุมการชุมนุมของ อพส. ระหว่างวันที่ 22-30 พฤศจิกายนนี้ ครอบคลุม 3 เขตพื้นที่ชั้นในกรุงเทพมหานคร ตามแนวเส้นทางถนนราชดำเนินนอก กลาง และใน ได้แก่ เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตดุสิต เพื่อป้องกันสถานที่สำคัญ โดยช่วงค่ำวันนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะชี้แจงการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง