ความเห็นนักวิชาการกรณี "เสธ.อ้าย" ยุติการชุมนุม อพส.

การเมือง
24 พ.ย. 55
13:50
103
Logo Thai PBS
ความเห็นนักวิชาการกรณี "เสธ.อ้าย" ยุติการชุมนุม อพส.

การประกาศยกเลิกการชุมนุมของประธานองค์การพิทักษ์สยามในช่วงเย็นที่ผ่านมา ( 24 พ.ย.) ในมุมมองของนักวิชาการเห็นตรงกันว่า จำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุมที่น้อยกว่าเป้าที่ตั้งไว้ และ ป้องกันความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น หลังเกิดเหตุปะทะกันถึง 2 ครั้ง ระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ น่าเป็นเหตุผลสำคัญสำหรับการตัดสินใจยกเลิกการชุมนุมครั้งนี้

การประกาศยกเลิกการชุมนุมของ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานองค์การพิทักษ์สยาม ( อพส.) ในช่วงเย็นที่ผ่านมา โดยระบุว่า ผู้ที่มาร่วมชุมนุมมีจำนวนน้อยกว่าเป้าที่ตั้งไว้ เนื่องจากถูกสกัดการเดินทางจากเจ้าหน้าที่ และ เหตุผลที่สำคัญไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสียชีวิตของประชาชน นักวิชาการ มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ระบุว่า ได้ คาดการณ์ตั้งแต่ต้นแล้วว่า การชุมนุมครั้งนี้จะไม่ยืดเยื้อ

เช่นเดียวกับนายถาวร จันทร์สม อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร.ปี 2540 และนักวิชาการอิสระด้านกฎหมาย จังหวัดบุรีรัมย์ ประเมินสถานการณ์ หลังเกิดเหตุปะทะระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ว่า จะนำไปสู่ความรุนแรงหรือไม่ขึ้นอยู่กับกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม และ ฝ่ายรัฐบาลจะเป็นผู้กำหนด ส่วนการประกาศยกเลิกการชุมชนนั้นเพื่อลดความสูญเสีย

ผศ.สุขุมวิทย์ ไสยโสภณ คณบดีคณะสังคมศาสตร์บูรณาการ มหาวิทยาขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย ระบุถึง การประกาศยุติการชุมนุมของ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ว่า มีหลายปัจจัยทั้งเป็นการป้องกันความสูญเสีย โดยการสนับสนุนจากกลุ่มมวลชนมีไม่เพียงพอเพราะบางส่วนถูกสกัดจากเจ้าหน้าที่รัฐ หรือ อาจจะเป็นการถอยเพื่อตั้งหลัก

พร้อมทั้งแสดงความเห็นว่า การชุมนุมครั้งนี้ถือเป็นการจุดพลุทางการเมืองเพื่อทดสอบกำลังของเจ้าหน้าที่รัฐ ก่อนจะที่ระดมพลนัดชุมนุมใหม่อีกครั้ง โดยคาดว่า การชุมนุมครั้งต่อไป อาจจะมีการเปลี่ยนตัวทั้งแกนนำและรูปแบบการชุมนุม รวมทั้งการหาภาคีเครือข่ายเพื่อมาเป็นแนวร่วมให้มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง