ส.อ.ท. เลื่อนประชุม วันนี้ (26 พ.ย.) เหตุขัดแย้งขึ้นค่าแรง 300 บาท

เศรษฐกิจ
26 พ.ย. 55
00:59
42
Logo Thai PBS
ส.อ.ท. เลื่อนประชุม วันนี้ (26 พ.ย.) เหตุขัดแย้งขึ้นค่าแรง 300 บาท

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สั่งเลื่อนการประชุมคณะกรรมการ ส.อ.ท. ที่มีกำหนดเดิมประชุมในวันนี้ (26 พ.ย.) หลังจากมีกระแสความขัดแย้งภายในสภาอุตสาหกรรมในช่วงที่ผ่านมา จากปัญหานโยบายปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ทั่วประเทศ ของรัฐบาลในปีหน้า

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานอุตสาหกรรมแห่งประเทศ สั่งเลื่อนการประชุมคณะกรรมการ ส.อ.ท.ออกไป จากกำหนดเดิมที่จะมีการประชุมในวันนี้ (26 พ.ย.) หลังจากที่รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้แทนกลุ่มอุตสาหกรรม ตลอดจนผู้แทนสภาอุตสาหกรรมจังหวัด จำนวนมากได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในสภาอุตสาหกรรม ดังนั้นจึงเห็นว่าหากยังมีการประชุมคณะกรรมการ ซึ่งตามกำหนดเดิม อาจส่งผลให้เกิดการเผชิญหน้าและความแตกแยกอย่างรุนแรง ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหาย

ส่วนปัญหาขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายใน ส.อ.ท. นายพยุงศักด์ ระบุว่า อยากให้ทุกฝ่าย หันมาพูดคุยและช่วยกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อให้ ส.อ.ท. เดินหน้าต่อไปได้ พร้อมเป็น เสาหลักให้แก่ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมของประเทศ

ทั้งนี้มีข่าวว่า ในการประชุมสมาชิกที่กำลังจะมีขึ้นในวันนี้ (26 พ.ย.2555) สมาชิกจำนวนหนึ่งจากทั้งหมด 348 คน จะเสนอโหวตล้างไพ่คณะกรรมการบริหารทั้ง 70 คน รวมทั้งตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมของนายพยุงศักดิ์ ด้วยเพื่อเปิดทางให้สมาชิกสรรหาคณะกรรมการชุดใหม่ และโหวตเลือกประธานคนใหม่มาทำหน้าที่แทนทั้งที่ยังเหลือวาระอีกปีกว่า หรือสิ้นสุดในเดือนมี.ค.2557 สำหรับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความขัดแย้งมาจาก "นโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท" ทั่วประเทศของรัฐบาล ที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2556 เป็นต้นไป
โดยท่าทีของภาคเอกชนในเรื่องนี้ โดยเฉพาะ ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี ที่มีสัดส่วนกว่าร้อยละ 98 ของ ผู้ประกอบการไทยทั้งประเทศ ที่ได้รับผลกระทบถ้วนหน้า มีภาระต้นทุนเพิ่มกว่าร้อยละ 80 ต่างไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ แต่นายพยุงศักดิ์ กลับมีความเห็นในเชิงว่า มาตรการขึ้นค่าจ้าง 300 บาท ไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อภาคธุรกิจ แต่จำเป็นต้องหารือกับรัฐบาล เพื่อออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม

ซึ่งท่าทีของนายพยุงศักดิ์ ทำให้สมาชิก ส.อ.ท.บางกลุ่ม ไม่พอใจ เนื่องจากเห็นว่า นายพยุงศักดิ์ ไม่ได้คำนึงถึงผลประโยชน์ของสมาชิก โดยเฉพาะกลุ่มสหพัฒน์ และสภาอุตสาหกรรมจังหวัด ถึงแม้ว่าในวันที่ 20 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นายพยุงศักดิ์ได้จัดระดมความคิดเห็นแผนบรรเทาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท และนำข้อสรุปเสนอนายกรัฐมนตรีแล้วก็ตาม แต่ก็ไม่ช่วยให้บรรยากาศดีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง