หน่วยงานด้านความมั่นคง เตรียมเสนอยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคง

การเมือง
26 พ.ย. 55
01:29
24
Logo Thai PBS
หน่วยงานด้านความมั่นคง เตรียมเสนอยกเลิก พ.ร.บ.ความมั่นคง

หน่วยงานด้านความมั่นคง เตรียมเสนอนายกรัฐมนตรีประกาศยกเลิกใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ใน 3 พื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ในวันนี้ (26 พ.ย.) ขณะที่ ศอ.รส. มีมติประกาศยกเลิก ประกาศ ศอ.รส.ทั้ง 4 ฉบับที่มีการประกาศไปก่อนหน้านี้แล้ว และถอนกำลังตำรวจออกจากพื้นที่ทั้งหมด แต่ยังคงตรึงกำลังดูแลที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากยังมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศอ.รส. มีการเมินสถานการณ์การชุมนุมภายหลังกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามประกาศยุติการชุมนุมแล้ว โดยฝ่ายความมั่นคงเห็นว่าขณะนี้สถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ ดังนั้น จึงเห็นควรเสนอให้ นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.รมน. พิจารณาลงนามประกาศยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในพื้นที่ 3 เขต วันนี้ (26 พ.ย.) ซึ่งหลังจากนายกรัฐมนตรีลงนามเสร็จสิ้นจะมีผลยกเลิกการใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ทันที

ขณะที่ วานนี้ (25 พ.ย.) ศอ.รส. มีมติประกาศยกเลิกคำสั่งตาม พ.ร.บ. ความมั่นคง 4 ฉบับ ที่มีการประกาศในช่วงเหตุการณ์การชุมนุมที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งประกอบด้วย การห้ามเข้าพื้นที่ ห้ามการใช้เส้นทางคมนาคม 9 เส้นทาง การห้ามบุคคลเข้าออก และการห้ามใช้เครื่องมือสื่อสาร โดยที่ประชุม ศอ.รส. ยังไม่มีการถอนกำลังในรัฐสภา เนื่องจากยังมีความจำเป็นในการรักษาความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อยในระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยหลังการยกเลิกประกาศ ทั้ง 4 ฉบับ ตำรวจพร้อมรื้อถอนสิ่งกีดขวางในพื้นที่ หวงห้ามตามประกาศ เพื่อเปิดเส้นทางได้ตามปกติ ซึ่ง ผอ.ศอ.รส. ยังได้สั่งการให้จัดทำบทเรียนการปฏิบัติภารกิจที่ผ่านมา ในประเด็นข้อบกพร่อง โดยเฉพาะเรื่องที่กระทบประชาชน อาทิ กองกำลังที่ต้องปรับให้เกิดความเหมาะสม รวมถึงประสานพนักงานสอบสวนให้รวบรวมพยานหลักฐาน กล้องวงจรปิด การเผยแพร่ทางข้อมูลทางเว็บไซต์ ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย พ.ร.บ.มั่นคง และกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่ และกรณีความสำเร็จของการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้

ด้านพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาขอบคุณ และให้กำลังใจกำลังตำรวจ จำนวน 112 กองร้อย หรือ 15,000 นาย จากกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 และตำรวจตระเวนชายแดน ที่มาปฏิบัติหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยของกลุ่มผู้ชุมนุม องค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. เข้าแถวที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อเดินทางกลับ หลังเสร็จสิ้นภารกิจ พร้อมระบุ แม้กำลังพลจะกลับไปปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานของตัวเอง แต่ยังย้ำให้ผู้บังคับการทุกหน่วยกลับไปทบทวนด้านการสื่อสาร เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ ส่วนคลิปวิดีโอที่ทาง พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานองค์การพิทักษ์สยาม ได้เปิดบนเวทีการชุมนุมนั้น อยู่ระหว่างให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการตรวจสอบ

ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่ก่อเหตุความวุ่นวาย ตำรวจสามารถควบคุมตัวไว้ได้ทั้งสิ้น 138 คน ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.บ.ความมั่นคง 133 คน , ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน 1 คน ,พกพาอาวุธมีด 3 คน ซึ่งได้ปล่อยตัวไปทั้งหมดแล้วโดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ประกันตัว แต่ตำรวจจะดำเนินคดีกับผู้ต้องหา1คน ในข้อหามีหรือใช้วิทยุสื่อสาร โทรคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนจำนวนผู้บาดเจ็บทั้งหมด ศูนย์เอราวัณรายงานว่า มีจำนวน 68 คน และมีตำรวจรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ 11 นาย และประชาชน 4 คน นอกจากนี้หากประชาชนคนใดที่ได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุม ทางโรงพยาบาลตำรวจยินดีให้ความช่วยเหลือดูแล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง