รมว.อุตสาหกรรม พร้อมช่วยแก้ปัญหาภายในสภาอุตสาหกรรม

เศรษฐกิจ
29 พ.ย. 55
01:26
111
Logo Thai PBS
รมว.อุตสาหกรรม พร้อมช่วยแก้ปัญหาภายในสภาอุตสาหกรรม

รัฐมนตรีอุตสาหกรรม พร้อมเป็นกาวใจให้ทั้งฝ่ายสนับสนุนและคัดค้านนายพยุงศักดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรม พูดคุยและกลับมาทำงานร่วมกัน ขณะที่นักวิชาการจากทีดีอาร์ไอ มีข้อเสนอ ว่าสภาอุตสาหกรรมควรใช้จังหวะเวลานี้ ปรับเปลี่ยนบทบาทองค์กร มุ่งยกระดับอุตสาหกรรมไทย แทนการเป็นนักต่อรองกับรัฐบาล

นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า พร้อมเป็นคนกลางประสานให้ทั้งสองฝ่ายพูดคุยกัน หากได้รับข้อมูลจากทั้งสองฝ่ายแล้ว จะสั่งการให้ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงเร่งชี้ขาด ว่าการกระทำฝ่ายใดถูกต้องตามข้อบังคับ และ พ.ร.บ. สภาอุตสาหกรรมขณะที่มีรายงานจากกรรมการสภาอุตสาหกรรมหลายจังหวัด ว่าได้รับการติดต่อจากผู้ว่าราชการจังหวัด ให้เปลี่ยนฝ่ายมาสนับสนุนนายพยุงศักดิ์ แทนนายสันติ

ด้านนายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า แม้รัฐมนตรีอุตสาหกรรมมีอำนาจเข้าไปดูแลสภาอุตสาหกรรมตามกฎหมาย แต่หากฝ่ายการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งภายในมากเกินไปก็เป็นเรื่องที่น่าห่วงประธานทีดีอาร์ไอ ยังเสนอให้สภาอุตสาหกรรมพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ด้วยการเดินหน้าวางยุทธศาสตร์ยกระดับขีดความสามารถของอุตสาหกรรมไทย มากกว่าการเป็นล็อบบี้ยิสต์เพื่อต่อรองนโยบายของนักการเมือง

ขณะที่วันนี้ (29 พ.ย.) กรรมการที่สนับสนุน นายสันติ วิลาสศักดานนท์ เป็นประธานสภาอุตสาหกรรม จะเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จากที่ก่อนหน้านี้ นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมฯ ได้เข้าพบและชี้แจงความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสภาอุตสาหกรรมไปแล้ว ต่อ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอุตสาหกรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง