ทุกหน่วยงานพร้อมจัดงานพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธ.ค.

สังคม
4 ธ.ค. 55
00:44
122
Logo Thai PBS
ทุกหน่วยงานพร้อมจัดงานพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธ.ค.

ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมเนื่องในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2555 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม เพื่อพระราชทาน พระบรมราชวโรกาสให้พระบรมวงศานุวงศ์ และประชาชนเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายพระพรชัยมงคล

การเสด็จออกมหาสมาคมและสีหบัญชร เป็นพระราชพิธีที่พระมหากษัตริย์ เสด็จออกที่ประชุมใหญ่เพื่อการสำคัญ และยังเป็นพระราชพิธีประจำ และพระราชพิธีในโอกาสพิเศษ ซึ่งในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ นับเป็นการเสด็จออก ณ สีหบัญชร ครั้งที่ 6 ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
หมายกำหนดการพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2555
เวลาประมาณ 10.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จออกมหาสมาคม จากนั้นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จะถวายพระพรในนามราชวงศ์และราชสกุล ต่อด้วยนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้แทนของคณะรัฐมนตรี ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ และประชาชนทุกหมู่เหล่า

ลำดับต่อมาคือประธานศาลฎีกา และผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวนำทหารรักษาพระองค์กล่าวสัตย์ปฏิญาณ จบแล้วพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานกระแสพระราชดำรัส และเสด็จพระราชดำเนินกลับ
ส่วนพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนของทหารรักษาพระองค์ในปีนี้ ได้จัดเตรียมกำลังทหารรักษาพระองค์ จาก 3 เหล่าทัพ 12 กองพัน รวม 2,162 นาย โดยทหารรักษาพระองค์ จะกล่าวคำปฏิญาณตนและถวายพระพรชัยมงคล ภายในรั้วพระที่นั่งอนันตสมาคม

พระราชพิธีในช่วงค่ำ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ในการบำเพ็ญพระราชกุศลภายในพระบรมมหาราชวัง

จากนั้นเวลาประมาณ 19.00 น. นายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำข้าราชการ และประชาชนทุกหมู่เหล่าจุดเทียนชัยถวายพระพรบริเวณท้องสนามหลวง หลังจากนั้นวันที่ 7 ธ.ค. รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต บริเวณสนามหญ้าตึกไทยคู่ฟ้า ตั้งแต่เวลา 18.00 น.

ส่วนของความพร้อมในการเตรียมการรับประชาชนที่จะเดินทางมาเฝ้าทูลละอองทุลีพระบาทรับเสด็จฯ ในวันพรุ่งนี้(5 ธ.ค.) ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนร่วมชื่นชมพระบารมีกว่า 2 แสนคน ซึ่งจะมีการปิดเส้นทางการจราจรโดยรอบ ตั้งแต่วันนี้ เวลา 18.00 น. จนถึงเสร็จสิ้นภารกิจ บริเวณแยกอู่ทองใน จนถึงลานพระราชวังดุสิต

ทั้งนี้ ในวันที่ 5 ธ.ค. เวลา 05.00 น. จนถึงเสร็จสิ้นภารกิจ จะปิดเส้นทางบริเวณถนนอู่ทองใน ถึงลานพระราชวังดุสิต , ถนนราชดำเนินนอก จากแยกพระบรมรูปทรงม้าถึงสะพานมัฆวาน ,ถนนศรีอยุธยา จากแยกพล 1 ถึงแยกวัดเบญจมบพิต ,ถนนพิษณุโลก จากแยกวังแดง ถึงแยกพาณิชยการ, ถนนลูกหลวง จากแยกประชาเกษม ถึงแยกสะพานมัฆวาน สอบถามข้อมูลการจราจรเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1197

ที่จอดรถสำหรับประชาชนและบุคคลสำคัญอย่างละ 10 จุด และมีการตั้งกองอำนวยการร่วม 4 จุด ได้แก่ กองอำนวยการร่วมถวายความปลอดภัยพระที่นั่งอภิเษกดุสิต ,กองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยสวนอัมพร ,กองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยสนามเสือป่า และกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยมัฆวาน และมีจุดตั้งเต๊นท์บริการสำหรับประชาชน เช่น น้ำ อาหาร จุดปฐมพยาบาลและรถสุขา รวมถึง จุดรับแจ้งเหตุของตำรวจ รวม 8 จุด บริเวณหน้าสนามเสือป่า ,หน้าสวนอัมพร ,หน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล ,หน้ากองทัพภาคที่ 1 ,บริเวณแยกถนนลูกหลวง หน้าประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล ,หน้าองค์การสหประชาชาติ ,หน้ากรมแผนที่ทหาร, และบริเวณแยกผ่านฟ้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง