ปัญหาจราจร กระทบการก่อสร้างรถไฟฟ้าแบริ่ง-สมุทรปราการ

สังคม
4 ธ.ค. 55
01:44
305
Logo Thai PBS
ปัญหาจราจร กระทบการก่อสร้างรถไฟฟ้าแบริ่ง-สมุทรปราการ

วันนี้ (4 ธ.ค.) กรุงเทพมหานคร จะลงพื้นที่ทดสอบความพร้อมก่อนการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีลม จากสถานีตากสินถึงสถานีเพชรเกษม หลังเลื่อนเปิดให้บริการจากวันที่ 5 ธันวาคมปีนี้ ไปเป็นกลางเดือนมกราคมปีหน้า ส่วนความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย สายสีลม จากสถานีแบริ่งถึงสมุทรปราการ พบปัญหาด้านการจราจร ซึ่งต้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน

นายพรณรงค์ สิริโยธิน ผู้จัดการโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายแบริ่ง-สมุทรปราการ เปิดเผยว่าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายแบริ่ง-สมุทรปราการ เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ปัญหาใหญ่ทีเกิดขึ้นตามมาก็คือ ปัญหาการจราจรติดขัดโดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน ซึ่งหลังรับทราบปัญหาได้มีการประชุมร่วมกับ คณะกรรมการกำกับและติดตามเพื่อขออนุมัติแผนจัดการจราจรและ ติดตามผลกระทบเกี่ยวกับการจราจร ทั้งหมด 3 ครั้ง พร้อมประชุมร่วมกับ คณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก จังหวัดสมุทรปราการ หรือ อจร.เพื่อรายงานความก้าวหน้าของโครงการก่อสร้าง และ แผนรองรับผลกระทบด้านจราจร ซึ่งปัจจุบันมีการติดตั้งรั้วคอนกรีตเพื่อใช้เป็นที่ก่อสร้างในพื้นที่ต่างๆ 5 จุด

นอกจากนี้โครงการฯยังจัดทำ ป้ายบอกช่องทางลัด ทางเลี่ยง เพื่อให้ผู้ใช้รถเปลี่ยนเส้นทางเลี่ยงการใช้ถนนสายหลัก เพื่อผ่อนคลายปัญหาการจราจรที่ติดขัดคับคั่ง ขณะเดียวกันในช่วงต้นปีหน้า จะมีการติดตั้งเสาเข็มเจาะเต็มพื้นที่การจราจรก็จะยิ่งติดขัดมากขึ้น โครงการฯจึงมีแผนดำเนินการติดตั้งเสาเข็มเจาะในช่วงเวลาปิดภาคเรียนฤดูร้อน เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด รวมทั้งจะพยายามคืนพื้นที่การจราจรให้ได้มากที่สุด แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยสภาพแวดล้อมด้วย

ส่วนตัวเลขผลสรุปความก้าวหน้า งานก่อสร้างด้านการจราจร คิดเป็นร้อยละ 62 ,งานก่อสร้างเสาเข็มเจาะคิดเป็นร้อยละ 8 ,งานรื้อย้ายสาธารณูปโภค ในส่วนของ สายโทรศัพท์คิดเป็นร้อยละ 36 ท่อน้ำประปา คิดเป็นร้อยละ 3 ขณะที่งานกอสร้างเสาเข็มเจาะแล้วเสร็จ ราวร้อยละ 8 ซึ่งสรุปผลการก่อสร้างโดยรวม มีความก้าวหน้าสะสมคิดเป็นร้อยละ 4ของโครงการก่อสร้างทั้งหมด

ขณะที่วันนี้ (4 ธ.ค.) นางนนนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร จะลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงตากสิน-เพชรเกษม พร้อมทดสอบระบบก่อนการเปิดให้บริการ หลังจากแผนเดิม กทม.จะเปิดให้ทดลองให้ประชาชนใช้บริการฟรี 2 สถานี คือ สถานีโพธิ์นิมิตร และสถานีตลาดพลู ในวันที่ 5 ธันวาคม 2555 แต่ต้องเลื่อนออกไปจนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม ปี 2556 เบื้องต้น คาดว่า จะเปิดทดลองให้บริการได้ในช่วงกลางเดือนมกราคม 2556 ส่วนของอีก 2 สถานีที่เหลือ คือ สถานีวุฒากาศ และบางหว้า ที่มีแผนจะก่อสร้างให้แล้วเสร็จและเปิดให้บริการในวันที่ 12 สิงหาคม 2556


ข่าวที่เกี่ยวข้อง