เกาะสมุย-พะงันไฟฟ้าใช้ได้แล้ว กฟภ.เสนอตั้งโรงไฟฟ้าที่เกาะสมุยแก้ปัญหา

ภูมิภาค
7 ธ.ค. 55
01:31
711
Logo Thai PBS
เกาะสมุย-พะงันไฟฟ้าใช้ได้แล้ว กฟภ.เสนอตั้งโรงไฟฟ้าที่เกาะสมุยแก้ปัญหา

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกาศให้ 2 อำเภอ คือ สมุย และพะงัน เป็นเขตพื้นที่ภัยพิบัติจากเหตุไฟฟ้าดับทั้งเกาะ สามารถใช้งบประมาณ 50 ล้านบาท นำไปแก้ปัญหาได้ทันที ขณะที่ผู้บริหารการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคยอมรับว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

การแก้ปัญหาไฟฟ้าดับทั้งเกาะสมุยและพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา มีรายงานว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ.ได้ดำเนินการซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน เพื่อให้สามารถส่งไฟฟ้าเข้าระบบตามปกติให้ได้ จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ว่า จะแล้วเสร็จ วานนี้ (6 ธ.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. แต่ได้เลื่อนออกไปเพราะการซ่อมแซมมีความซับซ้อน โดยสาเหตุการระเบิดของสายเคเบิ้ลใต้ดิน
ด้านนายนำชัย หล่อวัฒนตระกูล รักษาการแทนผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เชื่อว่า เป็นอุบัติเหตุ เพราะสายเคเบิลเส้นนี้เพิ่งเริ่มใช้งานเมื่อปี 2550 หรือเพียง 6 ปี ทั้งที่สามารถใช้งานได้นานถึง 25 ปี จึงสันนิษฐานว่า น่าจะเกิดจากการจ่ายไฟฟ้าในปริมาณมากเกินไปจนเกิดความร้อนสะสมและระเบิดขึ้น

สำหรับวิธีการแก้ไข จะใช้การเชื่อมต่อชั่วคราว และนำสายใต้ดินขึ้นมาบนดินในจุดที่มีปัญหา แต่การเปลี่ยนสายเคเบิลใหม่ประมาณ 10 เมตร ต้องใช้เวลาในการนำเข้าและต่อเชื่อมนานถึง 1 เดือน จึงต้องตัดสินใจอีกครั้งในปีหน้า ระหว่างนี้ กฟภ.ยังคงดำเนินการติดตั้ง สายเคเบิลไฟฟ้ารองรับการใช้ไฟอีก 75 เมกกะวัตต์ และคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม 2556

ส่วนการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า กฟภ. ได้นำรถติดตั้งเครื่องปั่นไฟสำรอง 25 คัน มาให้บริการกับภาคธุรกิจและภาคประชาชนในพื้นที่ โดยเร่งผลิตไฟส่งไปให้สถานที่ท่องเที่ยวในชุมชน ธนาคาร และ ธุรกิจโรงแรมบางส่วนสลับกันใช้พื้นที่ละ 2 ชั่วโมง เบื้องต้นมีรายงานว่า สามารถผลิตได้เพียง 1 เมกะวัตต์ เท่านั้น จากความต้องการใช้จริงวันละ 50 เมกะวัตต์

การเติบโตของสมุย เป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าขยายตัวอย่างรวดเร็ว จากเดิมที่ขยายตัวร้อยละ 7-8 ต่อปี แต่บางปีกลับเพิ่มถึงร้อยละ 15 หรือ หากเทียบเมื่อ 20 ปีก่อน บนเกาะสมุยมีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพียง 10 เมกกะวัตต์ นอกจากการวางสายเคเบิลเพิ่มเติมแล้ว ในอนาคตเกาะสมุยอาจต้องหาวิธีกระจายความเสี่ยง และสร้างความมั่นคงของพลังงานไฟฟ้า เช่น การผลิตไฟฟ้าจากขยะบนเกาะที่อาจผลิตไฟฟ้าได้มากถึง 10 เมกกะวัตต์ หรือสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซ โดยต่อท่อก๊าซจากอ่าวไทย ซึ่งเคยมีการศึกษาไว้ก่อนหน้านี้ แต่ประชาชนในพื้นที่ไม่ยอมรับ

ขณะที่นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้ประกาศให้ 2 อำเภอ ทั้งเกาะสมุยและพะงัน เป็นพื้นที่ภัยพิบัติเรียบร้อยแล้ว เพื่อเปิดทางให้เบิกงบประมาณ 50 ล้านบาท ไปบรรเทาความเดือดร้อนจากไฟฟ้าดับได้ทันที พร้อมทั้งตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจเพื่อแก้ปัญหาไฟฟ้าดับทั้ง 2 อำเภอขึ้น โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และ รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. ลงพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งหมด พร้อมเปิดสายด่วน 199 และ หมายเลขโทรศัพท์ประจำศูนย์ 0-77-426-005 เพื่อบริการทุกฝ่ายที่ต้องการทราบความคืบหน้าโทรศัพท์เข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฎิบัติการที่ได้รับมอบหมายให้ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง