ญี่ปุ่นยกเลิกประกาศเตือนภัย "สึนามิ" แล้ว ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต

ต่างประเทศ
7 ธ.ค. 55
12:57
93
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นยกเลิกประกาศเตือนภัย "สึนามิ" แล้ว ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต

ญี่ปุ่นยกเลิกการประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิแล้วหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งตะวันออกซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต หรือ บาดเจ็บ รวมทั้งไม่มีรายงานความเสียหายร้ายแรง

โดยแผ่นดินไหวในครั้งนี้เกิดขึ้นนอกชายฝั่งด้านตะวันออกของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นจุดเดียวกับที่เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 9 ริคเตอร์เมื่อวันที่ 11 มีนาคมปีที่ผ่านมา สำหรับแผ่นดินไหวครั้งนี้วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.3 ริกเตอร์เกิดลึกลงไปใต้ทะเล 36 กิโลเมตรแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงกรุงโตเกียว ซึ่งอาคารสูงหลายแห่งเกิดการสั่นไหว

                     

<"">

ด้านสำนักธรณีวิทยาของสหรัฐฯ รายงานว่า เกิดอ็าฟเตอร์ช็อก 3 ครั้งวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.5, 5.5 และ 4.7 ตามลำดับ ส่วนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะไดอิชิ ที่เคยได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว และน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้ว ทางบริษัทเทปโก้ผู้ดูแลโรงไฟฟ้าแจ้งว่าไม่พบความเสียหายเพิ่มเติม

ในช่วงที่เกิดแผ่นดินไหวนายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรี ได้ยกเลิกการเดินสายหาเสียงเลือกตั้ง และ กลับไปประจำที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรี

                    

<"">

ขณะที่การสื่อสารในจังหวัดมิยางิขัดข้องเนื่องจากมีคนจำนวนมากโทรศัพท์ไปหาญาติพี่น้อง และ คนรู้จักในจังหวัดดังกล่าว ส่วนรถไฟในจังหวัดมิยาหงิได้หยุดให้บริการ และ สนามบินในเมืองเซนได ได้สั่งปิดรันเวย์เพื่อความปลอดภัย และ ทันทีที่มีรายงานการเกิดแผ่นดินไหวสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคได้ประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้อพยพขึ้นที่สูงพื้นที่ที่ถูกประกาศเตือนได้แก่จังหวัดมิยางิ ส่วนจังหวัดอิวาเตะ ฟูกูชิมะ อาโอโมริ และอิบารากิ ให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง

สำหรับแผ่นดินไหวเมื่อวันที่11 มีนาคมปีที่แล้ววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 9 ริกเตอร์ทำให้เกิดคลื่นสึนามิขนาดใหญ่ซัดเข้าชายฝั่งด้านตะวันออกสร้างความเสียหายอย่างหนักมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 15,000 คน สูญหายกว่า 3,200 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง