โรงสีเสนอ รบ.แจกมือถือ 3 จีให้ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อข้อมูลเกษตรกรรมแก่เกษตรกร

Logo Thai PBS
โรงสีเสนอ รบ.แจกมือถือ 3 จีให้ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อข้อมูลเกษตรกรรมแก่เกษตรกร

นายกสมาคมกิตติมศักดิ์โรงสีข้าวไทย เสนอรัฐบาลจัดทำโครงการสนับสนุนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่รองรับระบบ 3 จี เพื่อสนับสนุนให้กลุ่มเกษตรกร ใช้เป็นข้อมูลกลางด้านการเกษตร หลังให้ใบอนุญาต 3 จี แก่ผู้ประกอบการแล้ว

ในงานสัมมนา "ผ่าทางตัน 3 จี ประชาชนได้ประโยชน์อะไร หัวข้อ เจาะลึกกลุ่มเกษตรกร ผู้พิการ และแพทย์ทางไกล" นายกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย เสนอให้รัฐบาล สนับสนุนเครื่องโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ที่รองรับระบบ 3 จี เพื่อสนับสนุนกลุ่มเกษตรกร ได้ใช้บริการ 3 จี ในการสืบค้นและสื่อสารข้อมูลด้านเกษตรกรรม

รูปแบบโครงการอาจคล้ายกับโครงการรถยนต์คันแรก หรือ บ้านหลังแรก ใช้ชื่อโครงการ " 1 ผู้ใหญ่บ้าน 1 เครื่องมือถือ 3 จี" โดยรัฐบาลจัดหาโทรศัพท์ ให้กับผู้ใหญ่บ้านแต่ละหมู่บ้าน เนื่องจากราคาโทรศัพท์สมาร์ทโฟนมีราคาแพง เกษตรไม่สามารถซื้อหาเองได้

ด้านนายถวิล พึ่งมา ผู้เชี่ยวชาญด้านโทรคมนาคม ระบุว่า ประเทศไทยเดินหน้าเรื่อง 3 จี มาช้าไป 10 ปี ฉะนั้น สิ่งที่เอกชนและฝ่ายเกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการคือ การเดินหน้าโครงการ 4 จี ที่ควรจะเริ่มในอีก 5 ปี ข้างหน้า พร้อมมั่นใจว่า การให้บริการ 3 จี จะทำให้เอกชนสามารถลดราคาค่าใช้บริการได้มากถึงร้อยละ 50 ทั้งประเภทเสียง และข้อมูล โดยเอกชนจะแข่งขันกันเอง ซี่งไม่ใช่การลดในอัตรา ร้อยละ 15 หรือ 20 ตามที่ กสทช. กำหนด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง