ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง"ชูวิทย์"หมิ่นประมาท"บรรหาร"

การเมือง
12 ธ.ค. 55
09:03
91
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง"ชูวิทย์"หมิ่นประมาท"บรรหาร"

ศาลอุธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ยกฟ้องนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ในความผิดหมิ่นประมาท กรณี นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ยื่นฟ้อง

ศาลอาญา รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีที่ นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีที่นายชูวิทย์ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนโดยวิพากษ์วิจารณ์การร่วมรัฐบาลของพรรคชาติไทย ในทำนองว่า เป็นผู้ไม่มีสัจจะ

ศาลอุทธรณ์เห็นว่า แม้การแถลงข่าวของจำเลยเป็นความคิดเห็นส่วนตัว แต่เป็นการพูดไปตามความรู้สึกนึกคิดของจำเลย ไม่ได้มีเจตนาทุจริต และเป็นการติชมโดยความเป็นธรรม ส่วนถ้อยคำแม้จะรุนแรงไปบ้าง แต่ไม่ใช่คำหยาบคาย จึงไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องนั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย จึงพิพากษายืน

ขณะที่คดี การนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่พรรคไทยรักไทย ยื่นฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กับพวกรวม 11 คน ในความผิด ฐานดูหมิ่นด้วยการโฆษณา,หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีการเสวนา ในหัวข้อ "ปฏิญญาฟินแลนด์" ยุทธศาสตร์ครองเมืองของไทยรักไทย

ทั้งนี้ นายปราโมทย์ นาครทรรพ นักวิชาการอิสระ จำเลยที่ 4 ติดภารกิจในต่างประเทศ ศาลจึงให้เลื่อนออกไปเป็นวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ปีหน้า (56)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง