101 ปี ละครวังสวนกุหลาบ

Logo Thai PBS
101 ปี ละครวังสวนกุหลาบ

ยกย่องกันว่าเป็นสถาบันฝึกหัดละครแบบหลวงที่ดีที่สุด ทั้งยังส่งต่อแบบแผนนาฏศิลป์ในราชสำนักรัชกาลที่ 2 มาถึงปัจจุบัน วาระ 101 ปี ก่อตั้งสำนักละครวังสวนกุหลาบ ศิษย์นาฏศิลป์ร่วมฉลองโดยจัดแสดงละครหญิงล้วนตามแบบแผนในอดีต

ท่วงท่าร่ายรำ งดงามพร้อมเพรียงราวกับเป็นคนๆ เดียวกัน คือเอกลักษณ์ของการรำศุภลักษณ์อุ้มสม จากละครในเรื่องอุณรุท ถ่ายทอดโดยศิษย์นาฏศิลป์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ก่อนจัดแสดงจริงในกิจกรรมฉลองครบรอบ 101 ปี ก่อตั้งสำนักละครวังสวนกุหลาบ

การร่ายรำยังคงแบบเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 สืบทอดความรู้ด้านนาฏศิลป์ตามแบบฉบับละครหลวงจากครู ซึ่งเป็นสุดยอดฝีมือในราชสำนักยุคนั้น และมีศิษย์นักแสดงมีชื่อ เช่น ครูลมุล ยมะคุปต์ ท่านผู้หญิงแผ้ว สนิทวงศ์เสนี ครูเฉลย สุขวาณิช

สำนักละครวังสวนกุหลาบอยู่ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าอัษฎางค์เดชาวุธ กรมหลวงนครราชสีมา พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ โดยความรู้จากสำนักละครวังสวนกุหลาบ ยังถูกนำมาพัฒนาหลักสูตรตั้งแต่ปี 2477 เป็นรากฐานนาฏศิลป์ไทยจนถึงทุกวันนี้

สิริชัยชาญ ฟักจำรูญ อธิการบดี สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กล่าวว่า ท่านได้สร้างหลักสูตรไว้ให้ เราก็สืบทอดมา ละครในมีทั้งของมาจากวังสวนกุหลาบ ส่วนหนึ่งมาจากกรมมหรสพ อีกส่วนก็มาจากวังต่างๆ แต่ว่าที่เรานำมาให้ชมงานคราวนี้ เป็นสิ่งเราจะนำสิ่งที่เราได้ร่ำเรียนมาจากครูบาอาจารย์ ละครวังสวนกุหลาบมาแสดงออกให้ได้เห็นกัน

ประเมษฐ์ บุญยะชัย ผู้เชี่ยวชาญศิลปะไทย กล่าวว่า ที่เลือกเรื่องอุณรุทมา เพราะว่ามันมีชั้นเชิงในการแสดง ชั้นเชิงในกระบวนท่ารำต่างๆ เป็นแบบละครหลวง เป็นเรื่องของละครในจริงๆ ที่สมบูรณ์ แต่ว่าโอกาสที่จะใช้แสดงเราไม่ค่อยมี เราก็เลยเห็นว่าถึงระยะเวลาอันสมควร 101 ปี เราก็เลือกเอามาให้ได้ดู สนองพระคุณครู ให้เห็นคุณูปการของครู

เกร็ดความรู้วิชาการนาฏศิลป์ไทย ภาพประวัติศาสตร์การละคร เครื่องดนตรี ตลอดจนเครื่องแต่งกายที่เคยใช้แสดงในอดีต จะนำมาให้ชมในนิทรรศการความรู้ 101 ปี ละครวังสวนกุหลาบ พร้อมจัดแสดงละครใน เรื่องอุณรุท ตอนพระอุณรุทประพาสไพร-พระอุณรุทสมนางอุษา บนลานกลางแจ้ง ภายในวังสวนกุหลาบ ถนนอู่ทองนอก ระหว่างวันที่ 13-15 ธันวาคมนี้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง