อมตะเพลงเปียโนในคอนเสิร์ต เอลตัน จอห์น

Logo Thai PBS
อมตะเพลงเปียโนในคอนเสิร์ต เอลตัน จอห์น

หากพูดถึงนักร้องนักเปียโนแล้ว คงไม่มีใครประสบความสำเร็จไปกว่า เอลตัน จอห์น นอกจากจะสร้างความประทับใจผ่านบทเพลงแล้ว การออกมาเปิดตัวในฐานะบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ยังทำให้เขาเป็นต้นแบบการเรียกร้องเพื่อความเท่าเทียมกันอีกด้วย

ดนตรีร็อกสนุกสนานของ The Bitch Is Back เพลงดังปี 1974 นำมาใช้เปิดคอนเสิร์ต 40th Anniversary of the Rocket Man ต้อนรับการกลับมาเยือนเมืองไทยอีกครั้งของ เอลตัน จอห์น ท่ามกลางผู้ชมคับคั่ง

บทเพลงไพเราะด้วยทักษะการเล่นเปียโนที่โดดเด่น ที่บ่มเพาะจากความรู้ด้านดนตรีคลาสสิก และความรักในดนตรีร็อกแอนด์โรล ขณะที่เนื้อร้องกินใจมาจากการร่วมมือกับ เบอร์นี เทอร์ปิน นักแต่งเนื้อเพลงคู่หู กลายเป็นบทเพลงรักครองใจที่แฟนเพลงทั่วโลก รวมถึง Candle in the Wind ซึ่งเวอร์ชั่นไว้อาลัยการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานาเมื่อปี 1997 ประสบความสำเร็จในฐานะเป็นซิงเกิลยอดขายสูงสุดในโลกถึง 33 ล้านชุด

นอกจากเป็นนักร้อง เอลตัน จอห์น ยังมีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวประเด็นทางสังคม รวมทั้งก่อตั้ง Elton John AIDS Foundation เพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ป่วยเอชไอวีใน 55 ประเทศ เกือบ 20 ปีที่ก่อตั้งสามารถเรี่ยรายเงินได้กว่า 200 ล้านดอลลาร์ การเป็นบุคคลแรกๆ ที่ออกมายอมรับในสถานภาพทางเพศ และเรียกร้องสิทธิเพื่อความเท่าเทียมกัน ส่งผลให้วันนี้มีคนดังมากมายออกมาเรียกร้องความเสมอภาคให้กับผู้มีความหลากหลายทางเพศ

บรรยากาศการแสดงแตกต่างจากคอนเสิร์ตเยือนไทยครั้งแรกเมื่อ 11 ปีก่อนที่เอลตัน จอห์นเดินทางมาเดี่ยวเปียโนเพียงลำพัง โดยครั้งนี้มีการนำวงที่ประกอบไปด้วยนักดนตรีมากฝีมือมาเติมเต็มการแสดงเกือบ 3 ชั่วโมงให้ออกมาสมบูรณ์แบบ แต่สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนคือมนต์ขลังของบทเพลง และการบรรเลงเปียโนอันไพเราะ ที่ยังคงยืนยันฝีมือที่คงเส้นคงวาของยอดศิลปินวัย 65 ผู้นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง