นิทรรศการหิน เหล็ก ไฟ

Logo Thai PBS
นิทรรศการหิน เหล็ก ไฟ

คงลำบากกันไม่น้อย หากคนในปัจจุบันต้องอยู่อย่างไร้ซึ่งเทคโนโลยีทันสมัยเช่นในวันนี้ แต่ย้อนไปในอดีตมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ พร้อมไปกับคิดค้นหาวิธีเพื่อความอยู่รอด และนี่คือโจทย์ที่มิวเซียมสยามจะพาไปเรียนรู้ครั้งใหม่ในงาน Night at the museum ตอน หิน เหล็ก ไฟ

นับจากวันที่ถูกค้นพบโดยบังเอิญ "ไฟ" ไม่เพียงทำให้มนุษย์มีวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป แต่ยังเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของโลก จินตนาการภาพอดีตของมนุษย์ยุคนั้น นำมาถ่ายทอดในนิทานรอบกองไฟ ช่วยให้เรื่องราวโบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์เข้าใจง่ายขึ้น เป็นส่วนหนึ่งของงาน Night at the museum ตอน หิน เหล็ก ไฟ ที่มิวเซียมสยาม ย้อนอดีตเมื่อ 500,000 ปีก่อน เพื่อให้คนยุค 2012 ได้เรียนรู้เรื่องราวของมนุษย์ยุคแรกเริ่ม

ปั่นท่อนไม้กับฐานให้เกิดความร้อนจนติดเป็นไฟ เพื่อใช้ป้องกันสัตว์ร้ายและให้ความอบอุ่น ค้นพบครั้งแรกโดยมนุษย์ยุคหินเก่า หวังให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้การใช้ชีวิตที่พึ่งพิงอยู่กับธรรมชาติของคนสมัยก่อน และย้อนคิดว่าจะอยู่อย่างไรหากโลกกลับไปในยุคก่อนประวัติศาสตร์

นักโบราณคดีแบ่งยุคของมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์จากวัสดุที่ใช้ทำเครื่องมือเครื่องใช้ มนุษย์ยุคหินเรียนรู้การนำหินและกระดูกสัตว์มาเป็นอาวุธ ต่อมายุคโลหะมีการพัฒนาเครื่องมือเครื่องใช้สามารถคิดค้นการถลุงเหล็กนำมาทำเป็นเครื่องมือ ซึ่งถือเป็นยุคก้าวหน้าที่สุดของมนุษย์โบราณ เรื่องราวแต่ละยุคถูกเล่าผ่านข้าวของเครื่องใช้ การแสดง แสง สีเสียง และพาผู้ชมย้อนเวลาไปพบกับต้นกำเนิดอารยธรรมของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ งาน Night at the museum ตอน หิน เหล็ก ไฟ จัดถึงวันที่ 16 ธันวาคมนี้ ที่สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง