ส.อ.ท. เตรียมเสนอ กรอ. ชดเชยส่วนต่างค่าจ้าง หลังรัฐฯ ปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท

เศรษฐกิจ
18 ธ.ค. 55
06:19
35
Logo Thai PBS
ส.อ.ท. เตรียมเสนอ กรอ. ชดเชยส่วนต่างค่าจ้าง หลังรัฐฯ ปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท

วันนี้ (18ธ.ค.55) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยคณะกรรมการบริหาร 70 คน ประชุมหารือมาตรการบรรเทาและเยียวยาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับผู้ประกอบการ จากการปรับค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 300 บาท ในวันที่ 1 มกราคม 2556 นี้

มาตรการเยียวยาผลกระทบจากการปรับค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 300 บาท ทั่วประเทศ ในวันที่ 1 มกราคม 2556 นี้ จะเป็นการเยียวยาชดเชยส่วนต่างของค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น ให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี ที่มีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาทต่อปี และมีพนักงานไม่เกิน 200 คน

นอกจากนี้ ยังหารือถึงการลดภาษีหัก ณ ที่จ่าย การลดเงินสมทบกองทุนประกันสังคมของทั้งนายจ้าง และลูกจ้างรวมถึงการขอให้ภาครัฐฯ ขยายระยะเวลาในการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวออกไป จากที่พ้นกำหนดขึ้นทะเบียนเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา

ภายหลังได้ข้อสรุป สภาอุตสาหกรรมจะนำเสนอต่อที่ประชุม คณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน หรือ กรอ. ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จากนั้น จึงเสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ก่อนที่นโยบายขึ้นค่าแรง มีผลบังคับใช้ วันที่ 1 มกราคมปีหน้า

ทั้งนี้ นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหรรม ซึ่งในวันนี้ไม่ได้เข้าร่วมประชุม เนื่องจากเพิ่งถูกโยกย้ายให้ดูแลงานในส่วนอื่น กล่าวว่ายังคงเป็นห่วงมาตรการช่วยเหลือ โดยเฉพาะข้อกำหนดของการการเยียวยาส่วนต่างให้กับธุรกิจขนาดเล็กมาก ซึ่งกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบหนักๆ จากการปรับค่าจ้างขั้นต่ำคือกลุ่มที่ใช้แรงงานแบบเข้มข้น เช่นอุตสาหกรรมสิ่งทอ และอิเล็กทรอนิกส์

สำหรับความขัดแย้งภายในสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายธนิต ระบุว่า ขณะนี้กำลังมีการเจรจาผ่านคนกลาง และคาดว่า ปัญหาจะสามารถยุติได้ภายในเดือนหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง