เพลงหนัง เพลงทีวี เพลงดี ครูมนัส

Logo Thai PBS
เพลงหนัง เพลงทีวี เพลงดี ครูมนัส

แค่บทเพลงสั้นๆ ก็บอกได้ถึงเนื้อหา และอารมณ์ตัวละคร นั่นเป็นเพราะทักษะการประพันธ์เพลงของครูมนัส ปิติสานต์ ที่หยิบเรื่องราวรอบตัวมาเขียนให้เข้าใจง่าย เทคนิคการทำงาน ถูกเล่าอย่างสนุกสนานพร้อมการแสดงดนตรีสดของวงกอไผ่ ชุบชีวิตเพลงประกอบละครดังจากความทรงจำของผู้ฟัง

แค่ขึ้นเพลงท่อนแรก ก็เรียกความทรงจำ ย้อนวันประทับใจจากเพลงประกอบละครขวานฟ้าหน้าดำ ด้วยเนื้อหาที่เข้าใจง่ายบอกเรื่องย่อละคร ประกอบดนตรีสนุกสนาน สลับลูกเล่นด้วยเสียงฟ้าผ่า ทำให้เพลงนี้ติดหู นี่คือ 1 ในเสน่ห์เพลงประกอบละครพื้นบ้านผลงานประพันธ์ของครูมนัส ปิติสานต์ เจ้าของบทเพลงผู้สร้างสรรค์ทั้งเพลงเด็ก เพลงผี และเพลงทีวีไว้นับไม่ถ้วน

มาลินี สาคริก แฟนเพลงครูมนัส กล่าวว่า เพลงของครูแฝงคุณธรรมด้วย อย่างตอนเราเป็นเด็กๆ ฟังแล้วก็จะรู้ แล้วก็อยากเป็นเด็กดี แค่ฟังก็รู้เนื้อหาได้ ครูแต่งไว้หมด

ชลิดา เอื้อบำรุงจิต แฟนเพลงครูมนัส กล่าวว่า เด็กๆ นี่จำได้เลยต้องดูละครพวกนี้ เพลงครูเราก็จะเอามาร้องเล่นกัน บางทีก็ถูกล้อว่าเป็นขวานฟ้าอะไรแบบนี้

ออกอากาศต่อเนื่องมาเป็น 100 ตอน จนภาพยนตร์โทรทัศน์ และเพลงประกอบพิภพมัจจุราชที่ออกฉายเมื่อ 40 กว่าปีก่อน โด่งดังเป็นที่จดจำ อีกเพลงพิสูจน์ความสามารถของครูมนัส ที่มโนภาพนรกในความทรงจำ แล้วตั้งใจเขียนเพลงนี้ด้วยเวลาเพียง 3 ชั่วโมงเพื่อให้ทันละครออกอากาศในอีกไม่กี่วัน เรื่องเล่าจากแรงบันดาลใจ และที่มาของหลายงานเพลงคุณภาพ นำมาบอกต่อบนเวทีเสวนาเพลงหนัง เพลงทีวี เพลงดี ครูมนัส ปิติสานต์

มนัส ปิติสานต์ นักประพันธ์เพลง กล่าวว่า เราก็ต้องมองให้ออกว่าเพลงนั้นจะพูดถึงอะไร ฝากถึงนักแต่งเพลงรุ่นใหม่

ท่วงทำนองดนตรี บรรเลงโดยวงกอไผ่ ให้ความรู้สึกวังเวงชวนหดหู่นึกถึงความรักของหญิงสาวตายทั้งกลมที่ยังไม่ยอมตัดใจจากคนรัก แม่นาคพระโขนง บทเพลงดัง ที่ขับร้องโดยต้นฉบับ ประภาศรี ศรีคำภา ศิษย์เอกผู้ได้รับมอบหมายให้ร้องเพลงผี ทั้งห้องหุ่น ปอบผีฟ้า และ กระสือ จนกลายเป็นตำนานเสียงร้องสยองขวัญ ในวัย 85 ปี ครูมนัส ปิติสานต์ ยังแข็งแรง พร้อมความทรงจำที่ยังชัดเจน ส่วนหนึ่งมาจากการดูแลสุขภาพ และออกกำลังกายเป็นประจำ ในวันนี้ครูจึงยังทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ด้านดนตรี และการประพันธ์ให้นักศึกษารุ่นใหม่อยู่เสมอ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง