"นายกฯ" ยอมรับกังวลจำนวนเสียงประชามติ

การเมือง
20 ธ.ค. 55
05:58
25
Logo Thai PBS
"นายกฯ" ยอมรับกังวลจำนวนเสียงประชามติ

คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เตรียมนำข้อมูลการกำหนดแนวทางทำประชามติของคณะทำงานศึกษาแนวทางการทำประชามติเสนอต่อทีป่ระชุมพรรค หลังได้ข้อสรุปและกรอบที่ชัดเจนในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับรู้สึกห่วงจำนวนเสียงในการทำประชามติ เพื่อแก้รัฐธรรมนูญ

 ก่อนเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย สมัยพิเศษ ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ในโอกาสครบรอบ 20 ปี นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า กรณีจำนวนเสียงที่จะต้องเกินกึ่งหนึ่งของการทำประชามติ เป็นประเด็นหนึ่งในความห่วงใยที่จะดำเนินการ เพื่อแก้รัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับความเห็นต่าง โดยเฉพาะกรณีของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี แต่โดยรายละเอียดทั้งหมดจะต้องรอผลการศึกษาของคณะกรรมการที่ ครม.มอบหมายให้ศึกษาและวางกรอบการดำเนินการอีกครั้ง

ขณะที่นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ 24 ธันวาคมนี้ จะมีการหารือนัดแรกของคณะทำงาน พิจารณาศึกษารายละเอียดข้อกฎหมายการทำประชามติ ทั้ง 5 คน ที่ทำเนียบรัฐบาล และเชื่อว่าหลังจากนั้นจะนำเข้าที่ประชุม ครม. พิจารณา โดยมั่นใจว่าจะได้ข้อสรุปโดยเร็ว และปฏิเสธที่จะเปลี่ยนแปลงแนวทางการทำประชามติหรือแก้กฎหมายให้เงื่อนไขของจำนวนเสียงลดน้อยลงแต่อย่างใด

สอดคล้องกับคำเปิดเผยของนายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ที่จะนัดประชุมวิปรัฐบาลในวันที่ 24 ธันวาคมนี้เช่นกัน และเตรียมนำข้อสรุปของ ครม.เข้าหารือในวันถัดไป และเตรียมพร้อมประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 26 ธันวาคมนี้ และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีแนวคิดเรื่องการแก้มาตรา 165 แต่ยอมรับว่ามีความกังวลเรื่องจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง