ประธานกูเกิ้ลเตรียมเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
3 ม.ค. 56
11:24
81
Logo Thai PBS
ประธานกูเกิ้ลเตรียมเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ

ประธานบริหารของกูเกิ้ลเตรียมเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นประเทศที่ปิดกั้นอินเทอร์เน็ตมากที่สุดแห่งหนึ่ง โดยนักวิเคราะห์มองว่าจะเป็นผลดีต่อเกาหลีเหนือและกูเกิ้ล

นายเอ-ริค ชมิดท์ ประธานบริหารบริษัทกูเกิ้ล เตรียมเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในภารกิจด้านมนุษยธรรม ซึ่งนำโดยนายบิล ริชาร์ดสัน ผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโกของสหรัฐ โดยอาจจะมีการเดินทางในช่วงต้นเดือนนี้ และเป็นครั้งแรกที่ผู้บริหารจากกูเกิ้ล ผู้ให้บริการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุด จะเดินทางไปยังประเทศที่ได้ชื่อว่ามีนโยบายเข้มงวดในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากที่สุดในโลก

ในการกล่าวสุนทรพจน์ปีใหม่ของนายคิม จองอุน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ระบุว่าเกาหลีเหนืออยู่ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมในสมัยใหม่ และเขากำลังผลักดันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์จากมหาวิทยาลัยเกาหลีเหนือศึกษาเชื่อว่า การเยือนครั้งนี้จะเป็นผลดีต่อทั้งกูเกิ้ลและเกาหลีเหนือ ซึ่งพยายามที่จะบอกว่าตัวเองเป็นชาติมหาอำนาจด้านวิทยาศาสตร์ ขณะที่เกาหลีเหนืออาจจะเปิดตัวเองมากขึ้นผ่านกูเกิ้ลและอินเทอร์เน็ต แต่ยังเชื่อว่าเกาหลีเหนือยังคงไม่ให้ปรับปรุงสิทธิ์ในการใช้อินเทอร์เน็ตในช่วงนี้ เพราะจะส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง