ไทยเตรียมพร้อมข้อมูลก่อนขึ้นศาลโลก คดีปราสาทพระวิหาร

สังคม
4 ม.ค. 56
02:35
69
Logo Thai PBS
ไทยเตรียมพร้อมข้อมูลก่อนขึ้นศาลโลก คดีปราสาทพระวิหาร

ผู้นำกองทัพและกระทรวงการต่างประเทศ จับมือทำงานร่วมกันด้านข้อมูลข่าวสาร ทำความเข้าใจกับสังคมให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนกรณีความขัดแย้งเรื่องปราสาทพระวิหาร ก่อนที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก จะนัดคู่กรณีทั้งไทยและกัมพูชา แถลงด้วยวาจาในช่วงกลางเดือนเมษายน ต่อคำร้องกัมพูชาให้ตีความคำตัดสินเมื่อปี 2505 ใหม่

นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปร่วมประชุมช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ กับคณะทนายความคดีปราสาทพระวิหาร ซึ่งนำโดย นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่สถานทูตไทยในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ เพื่อเตรียมความพร้อมของคณะทำงานก่อนเข้าชี้แจงกับศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก ช่วงกลางเดือนเมษายน หลังกัมพูชาเสนอศาลให้ตีความคำตัดสินปี 2505 ใหม่

ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการหารือที่ประเทศอังกฤษ จะมีการกำหนดรายละเอียดของแผนงานและการชี้แจงของฝ่ายไทย ซึ่งข้อยุติที่ได้จากการประชุมจะนำให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนใช้เป็นแนวทางในการแถลงด้วยวาจาที่ศาลโลก พร้อมยอมรับว่ารัฐบาลมีความกังวลกับเรื่องข้อมูลข่าวสารที่สังคมได้รับ ทำให้ต้องมีการบูรณาการในการทำงาน เพื่อให้สังคมมีความเข้าใจที่ตรงกัน ไม่เกิดความสับสน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับระหว่างการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทำงานด้านข้อมูลข่าวสารไปในทิศทางเดียวกัน

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการทำความเข้าใจกับสังคม กรณีปราสาทพระวิหารว่า จะมีการตั้งทีมโฆษก เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องความมั่นคงและกรณีปราสาทพระวิหาร ไม่ให้เกิดปัญหาความเข้าใจผิด และเห็นว่า ปัญหาขัดแย้งที่เกิดขึ้นกับกัมพูชาในอดีต ควรปล่อยให้ผ่านเลยไป ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้าน และเห็นว่า สถานการณ์ชายแดนไทยกัมพูชาในปัจจุบัน มีความก้าวหน้าที่ดีในเรื่องการสร้างความเข้าใจที่ดีต่อกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง