“ธิดา” แกนนำ นปช.ยื่นหนังสือ กกต. ขอมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง

การเมือง
2 มิ.ย. 54
07:34
7
Logo Thai PBS
“ธิดา” แกนนำ นปช.ยื่นหนังสือ กกต. ขอมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติเข้ายื่นเรื่องต่อ กกต.เพื่อขอมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งและขอคำชี้แจงถึงการพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกิน ขณะที่ กกต.ย้ำจัดการเลือกตั้งอย่างโปร่งใส

นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. พร้อมกลุ่มคนเสื้อแดง เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ  ขอให้จัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความอิสระโปร่งใส และขอคำชี้แจงการพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินจำนวนมาก รวมถึงลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า และขอ ให้กลุ่ม นปช.มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้

นางธิดา กล่าวว่ากลุ่มตนมีความจริงใจที่จะร่วมมือในการเลือกตั้งครั้งนี้ และพร้อมจะยอมรับผลการเลือกตั้ง ทั้งนี้ขอให้เข้าไปตรวจสอบรายการที่กำลังจะนำเสนอผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐ โดยใส่ร้ายป้ายสีเป็นคุณเป็นโทษแก่ผู้สมัครและพรรคเพื่อไทย รวมถึงกลุ่ม นปช. นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตการตั้งคณะอนุกรรมการเขตและคณะอนุกรรมการจังหวัด อาจจะเป็นการเปิดช่องให้มีการทุจริตเปลี่ยนบัตรเลือกตั้งได้ เนื่องจากมีบางส่วนเป็นคนของเจ้าหน้าที่รัฐฯ

ด้านนายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้งได้ลงมาพบแกนนำกลุ่ม นปช. ด้วยตนเองเพื่อชี้แจงข้อสงสัย พร้อมทักทายว่าขอให้มีความจริงใจที่จะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยยืนยันว่าเหตุที่พิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินจำนวนนั้น เพราะต้องแจกจ่ายบัตรให้เพียงพอกับการเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในเขต นอกเขตและนอกราชอาณาจักร รวมถึงการเลือกตั้งในวันที่ 3 กรกฎาคม

ซึ่งหากจัดส่งบัตรไปไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลเกิดปัญหาและไม่สามารถจัดส่งไปภายหลังได้ พร้อมกันนี้ก็ขอให้พรรคการเมืองส่งตัวแทนเข้าไปสังเกตการณ์หน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ  โดยในเวลาก่อน 08.00 น.ของวันเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยจะนำบัตรเลือกตั้งมาตรวจสอบ ว่าได้รับมาจำนวนเท่าไหร่และสรุปตัวเลข เขียนไว้หน้าหน่วย อีกทั้งหลังเวลาปิดหีบก็จะนับบัตรที่เหลือ บัตรที่มีการใช้ไป และจำนวนบัตรที่เหลือปิดตามหน่วยเลือกตั้ง ยืนยันทำทุกอย่างอย่างโปร่งใส อีกครั้ง อย่างไรก็ตามยืนยัน กกต.จะจัดเลือกตั้งครั้งนี้อย่างโปร่งใส

ส่วนรายการเจาะข่าวร้อนล้วงข่าวลึก และคลายปมที่นำเสนอผ่านทางช่อง 11 นั้น ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการของฝ่ายกฎหมาย ยังให้คำตอบไม่ได้ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร ซึ่งจะติดตามดูในเรื่องนี้ โดยเรื่องยังไม่ถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขณะที่การตั้งคณะอนุกรรมการเขตและจังหวัดนั้นเป็นการช่วย กกต. ในการทำหน้าที่ เนื่องจาก กกต. ทำงานในหลายด้าน

ส่วนการพูดคุยของทั้ง 2 ฝ่าย ระหว่างแกนนำ นปช.และ กกต.นั้น ใช้เวลานานนับชั่วโมง ซึ่งการเข้ามาทวงถามข้อสงสัยของกลุ่ม นปช.ในครั้งนี้นั้น  ได้สร้างความแตกตื่นให้ข้าราชการที่ปฏิบัติงานภายในศูนย์ราชการฯ หลายคนจึงไม่กล้าออกมานอกหน่วยงานของตัวเอง หลังจากเสร็จสิ้นการยื่นหนังสือที่ กกต.แล้ว กลุ่ม นปช.ได้แยกย้ายกลับโดยไม่มีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง