สภาอุตสาหกรรมจังหวัด 5 ภาคเตรียมหารือปัญหาค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท

เศรษฐกิจ
7 ม.ค. 56
06:45
63
Logo Thai PBS
สภาอุตสาหกรรมจังหวัด 5 ภาคเตรียมหารือปัญหาค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท

การปรับค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 300 บาทเท่ากันทั่วไปประเทศ เริ่มมีผลกระทบให้เห็นบ้างแล้ว จากการปิดกิจการของโรงงานบางแห่ง ซึ่งวันนี้ สภาอุตสาหกรรมจังหวัด 5 ภาค จะประชุมหารือสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้น

ในช่วงบ่ายวันนี้ (7 ม.ค.) สภาอุตสาหกรรมประจำ 5 ภาค จะประชุมหารือ เพื่อเพิ่มมาตรการนำเสนอรัฐบาล ในการเยียวยาผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่ามาตรการใหม่ 5 มาตรการที่กระทรวงแรงงานประกาศก่อนหน้านี้ไม่ตรงจุด เช่น การตั้งคลีนิคยกระดับฝีมือแรงงาน การลดภาษีหัก ณ ที่จ่าย จากร้อยละ 3 เหลือร้อยละ 2 นายธนิต ระบุว่าสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องการคือให้รัฐตั้งกองทุนเพื่อชดเชยส่วนต่างค่าจ้าง

ด้านหอการค้าจังหวัดภาคเหนือตอนบน ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีการปรับค่าแรงมากที่สุดเฉลี่ยร้อยละ 80 ระบุว่าขณะนี้ภาคเอกชนหลายแห่งปรับตัวโดยเริ่มลดจำนวนแรงงานลง โดยนายธีระศักดิ์ สิทธิชัยธนะกิจ เลขาธิการหอการค้าพะเยาระบุว่าธุรกิจในกลุ่มท่องเที่ยวน่าเป็นห่วงที่สุด ซึ่งเริ่มจะลดแรงงาน และภาคธุรกิจรอมาตรการช่วยเหลือจากรัฐบาลที่ชัดเจน

ด้านนายชวลิต สุธรรมวงศ์ หอการค้าจังหวัดเชียงรายระบุว่าต้องการให้รัฐชะลอบังคับใช้กฎหมายเอาผิดกับผู้ประกอบการที่ยังไม่ปรับขึ้นค่าแรง โดยขอให้รัฐบาลประเมินปัญหาที่เกิดขึ้นก่อน และมีมาตรการเยียวยาช่วยเหลือ โดยอาจจะปรับเพิ่มค่าแรงต่างกัน ในกลุ่มแรงงานใช้ทักษะ และไร้ทักษะ ซึ่งนอกจากเชียงรายจะประสบปัญหาค่าแรงแล้ว ยังประสบปัญหาแรงงานต่างด้านขาดแคลน

ขณะที่นายกฤษณะ เอี่ยมวงศ์นที กรรมการสภาอุตสาหกรรมภาคใต้ กล่าวว่า กลุ่มสภาอุตสาหกรรมภาคใต้ 14 จังหวัด จะนัดหารือผลกระทบและแนวทางรับมือ ในวันพรุ่งนี้ (8 ม.ค.) หลังพบปัญหาการเคลื่อนย้ายแรงงานออกจากบางอุตสาหกรรม โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการจังหวัดระนอง ที่มีข้อสรุปตรงกันว่าไม่พร้อมปรับขึ้นค่าจ้างอัตราดังกล่าว

และในวันพรุ่งนี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผล กระทบจากการขึ้นค่าแรง 300 บาททั่วประเทศในการรประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ โดยเสนอ 5 มาตรการใหม่ แต่ไม่มีมาตรการเรื่องจัดตั้งกองทุนเพื่อชดเชยส่วนต่างค่าจ้าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง