กลุ่มธรรมยาตราคัดค้านคำตัดสินศาลโลกกรณีปราสาทพระวิหาร

ภูมิภาค
9 ม.ค. 56
00:48
108
Logo Thai PBS
กลุ่มธรรมยาตราคัดค้านคำตัดสินศาลโลกกรณีปราสาทพระวิหาร

กลุ่มธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทยเตรียมแจกเอกสารปัญหาเขตแดนไทย - กัมพูชากรณีปราสาทพระวิหาร เพื่อให้ความรู้กับชาวบ้านตามแนวชายแดนทางด้าน อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนจะมีการชุมนุมคัดค้านคำตัดสินของศาลโลกในสัปดาห์หน้า

สมาชิกกลุ่มธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทยในกรณีเขาพระวิหาร และมนฑลบูรพาจัดเตรียมเอกสารข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องเขตแดน และคำพิพากษาของศาลโลกกรณีปราสาทพระวิหาร เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา ด้านอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ โดยในสัปดาห์หน้ากลุ่มธรรมยาตราจะมีการชุมนุมคัดค้านคำตัดสินของศาลโลก

นายอรรถพล ศิริเวชพันธุ์ อาจารย์ประจำศูนย์ศรีสะเกษศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ถือว่าเป็นสิทธิ์ แต่กังวลว่าการชุมนุมในครั้งนี้อาจมีกลุ่มไม่หวังดีเข้าไปสร้างสถานการณ์ จนอาจบานปลายไปกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้

ส่วนความเคลื่อนไหวตามแนวชายแดนไทยกัมพูชาด้านปราสาทตาควาย อำเภอพนมดงรักษ์ จังหวัดสุรินทร์ มีรายงานว่าทหารกัมพูชาประมาณ 200 นาย เคลื่อนกำลังประชิดแนวชายแดน ห่างจากปราสาทตาควายออกไปประมาณ 200 เมตร

ขณะที่หน่วยเฉพาะกิจที่ 2 กองกำลังสุรนารี ได้ปิดจุดชมวิวช่องปลดต่าง ตำบลตะเคียน อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์แล้ว หลังพบว่าทหารกัมพูชานำกำลังประชิดชายแดน ซึ่งผู้นำทหารในพื้นที่ของไทยได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังฝ่ายกัมพูชาแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง