ศาลสูงสุดเวเนซุเอล่า ขี้ขาด "พิธีสาบานตนของผู้นำประเทศ" ถูกต้องตามกฏหมาย

ต่างประเทศ
10 ม.ค. 56
01:21
52
Logo Thai PBS
ศาลสูงสุดเวเนซุเอล่า ขี้ขาด "พิธีสาบานตนของผู้นำประเทศ" ถูกต้องตามกฏหมาย

ศาลสูงสุดของเวเนซุเอล่า มีคำวินิจฉัยชี้ขาดว่า การเลื่อนพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำประเทศของประธานาธิบดีฮูโก้ ซาเวซ ที่จะมีขึ้นในวันนี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องตามกฎหมาย แม้กลุ่มพรรคฝ่ายค้านจะโต้แย้งว่าเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญก็ตามฟ

ประธานศาลสูงสุดของเวเนซุเอล่าอ่านคำวินิจฉัยชี้ขาดว่าการเลื่อนพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีของประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ ซึ่งตามกำหนดจะต้องจัดขึ้นในวันนี้ เป็นกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมาย หลังสภาคองเกรสลงมติเห็นชอบให้เลื่อนพิธีสาบานตนออกไป เนื่องจากประธานาธิบดีชาเวซยังคงนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในประเทศคิวบาหลังเข้ารับการผ่าตัดรักษามะเร็งเป็นครั้งที่ 4 และจนถึงขณะนี้่ยังไม่มีการเปิดเผยอาการที่แน่ชัดออกมา

คำวินิจฉัยของศาลสูงสุดเวเนซุเอล่ามีขึ้นท่ามกลางการโต้แย้งกันอย่างเผ็ดร้อนระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มพรรคฝ่ายค้านในประเด็นที่ว่าประธานาธิบดีชาเวซจะต้องปฎิบัติตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญที่ระบุว่าจะต้องเข้าพิธีสาบานตนเพื่อเริ่มปฎิบัติภารกิจในฐานะผู้นำในวันนี้หรือไม่

ทั้งนี้่ กลุ่มพรรคฝ่ายค้านเห็นว่าการที่ประธานาธิบดีชาเวซยังไม่สามารถบริหารประเทศได้ จะทำให้เกิดภาวะสูญญากาศทางการเมือง และยืนกรานให้ประธานสมัชชาแห่งชาติเข้ารักษาการตำแหน่งผู้นำประเทศ รวมทั้งต้องการให้ศาลสูงสุดจัดตั้งคณะแพทย์เพื่อประเมินอาการของประธานาธิบดีชาเวซว่าสามารถบริหารประเทศได้ต่อไปหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง